...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2558
หน้า: 238-248
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 379
Download: 168
Download PDF
การพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
The Development of Quality assurance within Ban Kudhad Wattana Rachphadung School Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ครรชิต วงศ์แต้ม, หาญชัย อัมภาผล, ธวัชชัย ไพใหล

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)  ศึกษาสภาพและปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร
เขต 1 2) หาแนวทางพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง และ 3) ติดตามผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง
ลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2554 ประกอบด้วย บุคลากร จำนวน 18 คน เป็นผู้บริหาร 1 คน รองผู้อำนวยการ 1 คน ครูผู้สอน 16 คน นักเรียน 365 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย ร่วมกันดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลการพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยใช้เครื่องมือ ประกอบด้วย แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน และแบบบันทึกการประชุม ในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของครูผู้รับผิดชอบและผู้ที่เกี่ยวข้อง ตามกระบวนการ และขั้นตอนการพัฒนา แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปจัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นตอนต่อไป การจัดกระทำข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูป
ของการพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพและปัญหาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 พบว่า 1.1 สภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง พบว่า โรงเรียนไม่มีการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 1.2 ปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง พบว่า บุคลากรของโรงเรียนส่วนมากยังขาดความรู้ ความใจ ทักษะ ประสบการณ์ และเจตคติที่ดีเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

2. แนวทางการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง ประกอบด้วย 4 แนวทาง คือ 1) การศึกษาดูงานนอกสถานที่ 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 3) การดำเนินการตามแผน และ 4) การนิเทศติดตามผล

3. ผลการพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุดแฮดวัฒนราษฎร์ผดุง จากการศึกษาดูงานนอกสถานที่ และ การอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติที่ดีเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามากขึ้น

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were to 1) study the conditions and problems of educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung school under the administration of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1, 2) find out the ways in solving the educational quality assurance problems of Bankudhad wattanarachphadung school 3) monitor the results of the guidelines for the solution and suggestion of the educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung schoolThe target populations were the director and teachers of Bankudhad wattanarachphadung school under the administration of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1 in academic year 2011 consists of a director, a vice-director, 16 teachers, and 365 students. The target populations were analyzed by multi-stage random sampling. The methods employed for data collecting were observing, interviewing, evaluating, and meeting recording. The data was collected from the teachers assigned to be responsible for the educational quality assurance as the procedure in the developing.  After that, grouped and analyzed the data by triangulation technique. The descriptive analysis was used for presenting the data. 

The research findings were as follows:

1. The conditions and problems of educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung school were as follows: 1.1 There wasn’t having the educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung school. 1.2 The problems of educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung school were the teacher lacked of the knowledge, understanding, skills, experience, and good attitude in the educational quality assurance.

2. The guidelines for developing the educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung school that concerned 4 methods such as 1) observing outside school 2) Participating workshop 3) following the plan 4) and monitoring.

3. The result of developing the educational quality assurance in Bankudhad wattanarachphadung school after observing outside school, participating workshop, following the plan, and monitoring was teachers had more knowledge, understanding, skills, and good attitude in the educational quality assurance. This study aims to: 1) study and the issue of quality assurance in education Bankudhad wattanarachphadung school Sakon Nakhon primary educational service area office 1, 2) developing quality assurance education. Bankudhad wattanarachphadung school 3) monitoring the implementation of quality assurance in education Bankudhad wattanarachphadung school

คำสำคัญ

การพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน

Keyword

Development of Quality assurance

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093