...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2558
หน้า: 180-189
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 269
Download: 192
Download PDF
สภาพปัจจุบัน ปัญหา และผลสำเร็จ การดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
Current States, Problems and Achievements Based on Educational Information and Communications Technology Standards in Primary Schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
อินทิรา ธารารมย์, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, เฉลิมชัย แก้วมณีชัย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และผลสำเร็จ การดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา 2) เปรียบเทียบสภาพปัจจุบัน ปัญหา และผลสำเร็จ การดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามเพศ ตำแหน่งหน้าที่การงาน ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน และ 3) ศึกษาแนวทางพัฒนาการดำเนินงาน ตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 84 คน ครูที่รับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโรงเรียน จำนวน 84 คน และครูผู้สอน จำนวน 168 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง .08-1 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .993 และหาแนวทางพัฒนา การดำเนินงานโดยใช้การสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t–test และ F–test (One–Way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และผลสำเร็จการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง

2. ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามตัวแปรต่างๆ พบว่า

2.1 สภาพปัจจุบันการดำเนินงาน โดยภาพรวม และจำแนกตามเพศ ตำแหน่งหน้าที่การงาน ประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่าไม่แตกต่างกัน

2.2 ปัญหาการดำเนินงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามเพศและขนาดโรงเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามตำแหน่งหน้าที่การงานและประสบการณ์การทำงาน พบว่าไม่แตกต่างกัน

2.3 ผลสำเร็จการดำเนินงาน โดยภาพรวม และจำแนกตามเพศ ตำแหน่งหน้าที่การงานประสบการณ์การทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่าไม่แตกต่างกัน           

3. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา ได้แก่ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านทรัพยากรการเรียนรู้ และด้านความร่วมมือภาครัฐเอกชนและชุมชน

Abstract

ABSTRACT

This study aimed to 1) investigate current states, problems and achievements of the performance-based educational information and communications technology standards in primary schools, 2) compare current states, problems and achievements of the performance-based  educational information and communications technology standards in primary schools, and 3) find out guidelines to develop the performance-based  educational information and communications technology standards in primary schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1. Samples consisted of 84 school administrators, 84 teachers in charge of the information and communications technology (ICT) as well as 168 teachers. Tools used to collect data were a 5-level rating scale questionnaire with Index of Item Objective Congruence of .08-1 and reliability of.993 and a form of interview. Percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test (One-Way ANOVA) were utilized.

Findings were as follows:

1. The current states, problems and achievements on the performance-based educational ICT standards in Primary schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1, in general and in particular, were in the moderate level.

2. The comparison of the performance-based educational ICT standards in the schools showed no significant differences in general. When classified by variable, it was found that:

2.1 There were no significant differences regarding the overall problems of performance and when they were classified by gender, position attained, working experience and school size.

2.2 The problems in performance showed no significant differences. When classified by gender and school size, they were different at the .05 level of significance. When they were classified by position attained and working experience, it was found that there were no significant differences.

2.3 The overall performance achievements and when they were classified by gender, position attained, working experience and school size showed no significant differences.

3. The guidelines of the development on the performance-based educational ICT standards in the primary schools included infrastructure, learning resources along with co-operation from the public, private as well as community sectors.

คำสำคัญ

มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

Keyword

Educational Information and Communications Technology Standards

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093