...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2558
หน้า: 112-123
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 516
Download: 174
Download PDF
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
The School-based Management Affecting the Academic Affairs Achievements in Schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
ภรปภา ศรีธิสาร, วัฒนา สุวรรณไตรย์, รัชฎาพร พิมพิชัย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1  โดยเปรียบเทียบความคิดเห็นตามสถานภาพ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ขนาดโรงเรียน ประสบการณ์ดำรงตำแหน่ง  ศึกษาความสัมพันธ์ของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการและศึกษาอำนาจพยากรณ์ของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานที่ส่งผลสำเร็จ  ในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 369 คน ได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราประเมินค่า 2  ฉบับ คือแบบสอบถามระดับการดำเนินงานการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .924 และแบบสอบถามระดับผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการ ซึ่งค่าความเชื่อมั่น  .976 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้  การวิเคราะห์ t–test, F–test (One-Way ANOVA) สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน  การวิเคราะห์ถดถอย (Multiple Regression)

ผลการวิจัย พบว่า

1. การบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก                 

2. การบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

3. การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน  แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร

4. การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน  แตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

5. ระดับผลสำเร็จการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

6. ผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

7. ผลการเปรียบเทียบผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันโดยรวมไม่แตกต่างกัน

8. ระดับผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05  

9. การดำเนินงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มีความสัมพันธ์กันทางบวกกับผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการ โดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

10. อำนาจพยากรณ์ของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนโดยรวมมี 3 ตัวแปร ได้แก่การคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน การตรวจสอบและถ่วงดุลและการมีส่วนร่วมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01           

11. แนวทางพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการ มี6 ด้าน คือ ด้านการกระจายอำนาจด้านการมีส่วนร่วม ด้านการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ด้านการวางแผนและจัดทำระเบียบแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอนพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษา และด้านการคัดเลือกหนังสือแบบเรียนการพัฒนาสื่อและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้

Abstract

ABSTRACT

This research aims to study, the School-Based Management Affecting the Academic Affairs Administrations in Schools under the office of Sakon Nakhorn Primary Educational Service Area

1.The samples used in this research were: the administrator  academy, the teachers in school under the office in Sakon nakhorn primary educational servicearea 1, the academic year 2556 of 369 people.The acquired by a sizing samplesofKrejcie and Morgan. The research instruments for collection data utilized a rating scale questionnaire the valuation section with the reliability of 0.924.The statistics used in analyzing data were: percentage, mean, standard deviation, Test analysis using ttest, F-test (One-Way ANOVA). A simple correlation of Pearson (Multiple Correlation).

The findings were as follows:

1. The school-based management by comment of administrator sacademy and teachers.Overall, the high level.

2. The school-based management by comment of administrator sacademy and teachers. Overallandeach aspectits no different.

3. The school-based management by comment of administrators academyand teachers with the working in schools the different sizes. Overall,no difference.

4. The school-based management by comment of administrator sacademyand teachers with the working in schools that have the experienced different positions.Overall, no difference.

5. The level of affecting the academic affairs administrations in schools by comment of administrator sacademyand teachers.Overall, the high level.

6. The affecting the academic affairs administrations in schools by comment of administrators academyand teachers.Overall and each aspect it’s no different.

7. The comparison of the affecting the academic affairs administrations in schools by comment of administrators and teacherswith the working in schools the different sizes.Overall, no difference.

8. The level of affecting the academic affairs administrations in schools by comment of administrators and teachers with the working in schools that have the experienced different positions, different significantly at the .05 level.

9. The operations the school-based with the affecting the academic affairs administrations. Overall, significantly at the .01 level.

10. The power prediction of theschool-based management affecting the academic affairs administrations in schools. Overall, there are three were:the variablesrestore the power of education to the public, the checking and balance and the variables involvement of significantly at the .01 level.

11. This research is to the development the school-based management the 6 aspects were: the decentralization, theinvolvement, the restore the power of education to the public, the academic planning, the teaching and learning process and learning and research to improve the quality of education, and the selection of textbooks the development of media and encourage sources.

คำสำคัญ

ผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการ

Keyword

Academic Affairs Achievements

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093