...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2558
หน้า: 63-72
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 345
Download: 180
Download PDF
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมีองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
Administration Applying Principles of Good Governance in Primary School Administrators under the Office of Education and Sports of KaisornPomvihan District, Savannakhet, the Lao peoples’ Democratic Republic
ผู้แต่ง
จันทิดา พิมโพพินิด, สายันต์ บุญใบ, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา 2) เปรียบเทียบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถม ศึกษา 3) เปรียบเทียบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง 4) เปรียบเทียบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตามขนาดโรงเรียน 5) หาแนวทางในการพัฒนาการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการ  ศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมีองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต ปีการศึกษา 2556 จำนวน 284 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก 0.41-0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\bar{x})  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติโดยใช้สถิติที t-test (Independent Sampls), f-test (One-Way ANOVA) และสถิติค่าเชฟเฟ่ (Sheffe)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีระดับความคิดเห็น ต่อการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหานแขวงสะหวันนะเขต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

2. ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอน
พมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีขนาดโรงเรียนแตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

5. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาในการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา  เมืองไกสอนพมวิหาน  แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมี 2 ด้าน ได้แก่ หลักคุณธรรมและหลักความคุ้มค่า

Abstract

ABSTRACT    

The purposes of this research were to: 1) examine the administration applying the principles of good governance of school administration as perceived by school administrators and teachers at primary schools, 2) compare the administration applying the principles of good governance of school administrators as perceived by primary schools administrators and teachers, 3) – 4)  compare the administration applying the principles of good governance of school administration as perceived by primary schools administrators and teachers with work experience and different school size, and 5) establish the guidelines for developing the school administration at  primary schools administrators and teachers under the Office of Education and Sports of KaisornPhomvihan District, Savannakhet, the Laos People’s Democratic Republic. The samples, obtained through a multi stage sampling technique, were 284 school administrators in the academic year 2013. The research instruments were a set of questionnaire with a discrimination power ranging from 0.41 to 0.88 and a reliability index of 0.93. The data were analysed through a software computer program. The statistical analyse employed were percentage, mean, standard deviation, t-test (Independent Sampls), F-test (One-Way ANOVA) and Sheffe.

The findings were as follows :

1. The opinions of primary school administrators and teachers toward the administration applying the principles of good governance, as a whole were at a high level.

 2. The opinions of school administrators and teachers at primary schools toward the administration applying the principles of good governance, as a whole were different at the .01 level of significance.

3. The opinions toward the administration applying the principles of good governance of primary school administrators and teachers with different work experience, as a whole showed no difference.

4. The opinions toward the administration applying the principles of good governance of primary school administrators and teachers with different school size, as a whole were different at the .01 level of significance.

5. The proposed guidelines for developing the administration applying the principles of good governance of primary school administrators under the Office of Education and Sports of KaisornPhomvihan, Savannakhet, the Laos People’s Democratic Republic, involved two aspects: moral principles, and value principles.

คำสำคัญ

การบริหาร หลักธรรมาภิบาลผู้บริหารโรงเรียน

Keyword

School Administration, Good Governance

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093