...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2558
หน้า: 120-129
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 393
Download: 182
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพครูในการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
Professional Development of Teachers in the Promotion and Development of the Students by Students Assistance System in Akat Amnuai Suksa School under The Office Educational Service Area 23
ผู้แต่ง
สุริยา ภาภักดี, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, รัชฎาพร พิมพิชัย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) หาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 3) ติดตามผลการพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 66 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 39 คนและกลุ่มผู้นิเทศ จำนวน 6 คน กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา 100 คน ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผน 2) การปฏิบัติการ 3) การสังเกตการณ์ 4) การสะท้อนกลับ ดำเนินการ 2 วงรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตและแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละความก้าวหน้า การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา ดังนี้

1.1 สภาพการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า การดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ชัดเจน การนิเทศติดตามดำเนินการไม่สม่ำเสมอ การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนยังไม่สอดคล้องตามสภาพจริงของนักเรียน

1.2 ปัญหาการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า บุคลากรในโรงเรียนยังขาดความรู้ ความเข้าใจในแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

2. แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา ได้แก่ 2.1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2.2) การศึกษาดูงาน 2.3) การดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.4) การนิเทศภายใน

3. ผลการพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา

 3.1 ครู ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากการเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x}=4.21)

3.2 ครู ผู้ร่วมวิจัยได้แนวปฏิบัติในการนำความรู้ที่ได้รับในการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนจากการไปศึกษาดูงาน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียน

3.3 การดำเนินงานพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา พบว่า ในวงรอบที่ 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (\bar{x}=2.61)  ในวงรอบที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (\bar{x}=4.04)  โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 59.83

3.4 การนิเทศภายในเพื่อติดตามการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา พบว่า ในวงรอบที่ 1 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (\bar{x}=3.70)  ในวงรอบที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (\bar{x}=4.07)  โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 28.46

3.5 กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา คือนักเรียนจำนวน 100 คน ได้รับการแก้ไขได้ร้อยละ 100 และนักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were to 1) to study the conditions and problems. In the promotion and development of students and student care system, 2) find guidelines for the development, implementation, promotion and development of students by the Student Care System, and 3) monitor the development, implementation, promotion and development of students and student care system. The target group consisted of the research group including the researcher, 66 co-researchers and 39 informants and 6 supervisors. Group Development Goals 100 people. This research employed two spirals of a 4-stage participatory action research comprising planning, action, observation and reflection. The instruments used were a form of interview and a form of assessment. Quantitative data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and Percentage of Progress. Qualitative data were analyzed through content analysis.

The findings were as follows:

1. The current states and problems In the promotion and development of students and student care system revealed that:

1.1 Operating conditions and promote students based system to help students find the operating system for the promotion and development of students by the Student Care unclear. The supervision performed unevenly. Students are encouraged and developed in accordance with the actual conditions of students.

1.2 Operational issues and promote students based system to help students find school personnel lacked knowledge. Understanding of the practice of promoting and developing students' systems, and help the students.

2. The guidelines for the development, implementation, promotion and development of students by the Student Care System included: 2.1) a workshop, 2.2) Study Visit, 2.3) operating system for the promotion and development of students by the Student Care, and 2.4) Internal supervision.

3. monitor the development, implementation, promotion and development of students and student care system.

3.1 Teacher participants with knowledge. Understanding of the operation and promote students based system to help students from attending the workshop. Overall a great level

3.2 Participant indicated that the practice of using knowledge that has been in operation for the promotion and development of the students to study. And can be applied in schools.

3.3 The development, implementation, promotion and development of students as Care System found that students in the 1st round with an average moderate . in the second cycle. The average was high  .  the average percentage. Advancement of 59.83

3.4 Supervision to monitor the activities of students and the students care system. Found in cycle 1, the average was high . in the 2nd round. The average was high . The average percentage. Advancement of 28.46

3.5 Group Development Goals 100 students have been solved 100 percent. And improved student behavior.

คำสำคัญ

การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

Keyword

The promotion and development of students, Student Assistance System

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093