...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2558
หน้า: 65-76
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 250
Download: 176
Download PDF
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
The Management Factors Affecting Readiness for Entering the ASEAN Community of Schools under the Office the Secondary Educational Service Area 23
ผู้แต่ง
นงนุช หาไชย, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, วรกัญญาพิไล แกระหัน

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และอำนาจพยากรณ์ ระหว่างปัจจัยทางการบริหาร กับความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน โดยจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และสถานที่ตั้งของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 45 คน ครูผู้สอน จำนวน 270 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย (\bar{x})   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ  (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 อยู่ในระดับมาก

2. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ไม่แตกต่างกัน

3. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน แตกต่างกัน

4. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานที่ตั้งของโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน

5. ความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 อยู่ในระดับมาก

6. ความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง แตกต่างกัน

7. ความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน แตกต่างกัน

8. ความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามสถานที่ตั้งของโรงเรียน แตกต่างกัน         

9. ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สัมพันธ์กัน

10. ปัจจัยทางการบริหาร ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านโครงสร้างองค์กร และด้านนโยบายการบริหาร มีอำนาจพยากรณ์ ความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 ได้

11. การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาปัจจัยทางการบริหารด้านนโยบายการบริหาร ด้านงบประมาณ ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านบุคลากร

Abstract

ABSTRACT

This study aimed to investigate, compare, find out the relationship, and predicting power of Management Factors for Entering the ASEAN Community of  schools under the Office of Secondary Educational Service Area 23 according to find the way developing administration factors affecting Readiness for Entering the ASEAN Community by classified status overall, school size, and the location of the school. The sample used in this research: 45 Administrators, 270 teachers and 45 chairman of basic education commission. Tool used to collect data was the five-level rating scale questionnaires. Data analysis  statistics were percentage, mean, standard deviation, Pearson’s Product Moment Correlation, One – Way ANOVA and stepwise multiple regression analysis.

The results of the study were as follows:

1. Management Factors Affecting Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission of schools under the Office of Secondary Educational Service Area 23 were at a high level.
2. Management Factors Affecting Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission classified by status overall was not different.
3. Management Factors Affecting Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission classified by school size was different.

4. Management Factors affecting Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of Administrators, teachers and chairman of basic education commission classified by the location of the school was different.    

5. Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission of schools under the Office of Secondary Educational Service Area 23 were at the high level.

6. Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission classified by status overall was different.
7. Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and Chairman of basic education commission classified by school size was different.

8. Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission classified by the location of the school was different.

9. Management Factors affecting Readiness for Entering the ASEAN Community through the opinion of administrators, teachers and chairman of basic education commission under the Office of Secondary Educational Service Area 23 was relationship.

10. Factors of administration, personal, budgets, equipment budgets, organization structure, and administration policy predicted Readiness for Entering the ASEAN Community of school under the Office of Secondary Educational Service Area 23

11. This study suggested the way to develop Factors of administration, personal, budgets, equipment budgets, organization structure, and administration policy.

คำสำคัญ

ปัจจัยทางการบริหาร, ความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

Keyword

The Management Factors, Entering the ASEAN Community.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093