...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2558
หน้า: 55-64
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 305
Download: 180
Download PDF
สภาพ ปัญหา ความต้องการและผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู กศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครพนม
State, Problems, Needs and Achievement of Classroom Research Conducted by Sub-districts’ Teachers of Nakhon Phanom Provincial Office of The Non-formal and Informal Education
ผู้แต่ง
ฒาลิศา ทองดี, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการและผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู กศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครพนม จำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating  Scale) จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นด้านสภาพในการทำวิจัยในชั้นเรียน .96 ด้านปัญหาในการทำวิจัยในชั้นเรียน .95 ด้านความต้องการในการทำวิจัยในชั้นเรียน .96 และด้านผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียน .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ (Prcentage) และทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติโดยใช้ (t-test) ชนิด Independent Samples และ F-test (One-Way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพ ปัญหา ความต้องการและผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู กศน.ตำบล มีดังนี้

1.1 สภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง

1.2 ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง

1.3 ความต้องการในการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง

1.4 ผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

2. ครู กศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครพนม ที่มีเพศแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพ ปัญหา ความต้องการและผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวมและรายด้านคือด้านภาพรวมรายงานการวิจัย และส่วนเนื้อหาของรายงานการวิจัย ไม่แตกต่างกันแต่ด้านส่วนนำของรายงานการวิจัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครู กศน.ตำบล เพศหญิงมีความคิดมากกว่าครู กศน.ตำบล เพศชาย

3. ครู กศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครพนม ที่มีประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพ ปัญหา ความต้องการและผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

4. ครู กศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครพนม ที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพ ปัญหา และความต้องการในการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ด้านผลสำเร็จในการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวมของครู กศน.ตำบล ที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านส่วนนำของรายงานการวิจัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านเนื้อหาของรายงานการวิจัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ส่วนด้านภาพรวมของรายงานการวิจัยไม่แตกต่างกัน

5. ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนด้านความรู้เกี่ยวกับด้านความรู้เกี่ยวกับงานวิจัย ด้านทักษะการวิจัย ด้านคุณลักษณะของนักวิจัย และด้านการสนับสนุนงานวิจัยของ กศน.อำเภอ ครู กศน.ตำบล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครพนมไว้ด้วย

Abstract

ABSTRACT

The study was performed to investigate the states, problems, needs and achievements of classroom research conducted by the 103 Sub-districts’ Teachers of Nakhon Phanom Provincial Office of the Non-formal and Informal Education. The instrument used was five point scale questionnaire which consisted 40 items. The reliabilities/validities of the state of this classroom research was. 96, problems of classroom research was .95, needs of classroom research was .96, and achievements of classroom research was .96. The statistics employed for data analysis included mean, standard deviation, and percentage. The hypotheses were tested by t-test (Independent Samples) and F-test (One Way ANOVA).

The study yielded these results:

1. The states, problems, needs and achievements of classroom research of the sub-districts’ teachers were compsed of the following:

1.1 The states of their classroom research, as a whole and on each aspect, were at a moderate levels.

1.2 The sub-districts’ teachers had problems of their classroom research, as a whole and on each aspect, at the moderate levels.

1.3 The sub-districts’ teachers had their needs to conduct classroom research, as a whole and on each aspect, at the moderate levels.

1.4 The sub-districts’ teachers had achievements of conducting their classroom research, as a whole, at the high levels.

2. The different in sex of teachers at Nakhon Phanom Provincial Office of the Non-Formal and Informal Education on the state, problems, needs and achievement for classroom action research as a whole and for each aspect were not different. The achievement for classroom action research as a whole and for each aspect. The overview research report and the body of the research report not different. The best of the research report. were statistically different at the .05 level of significance. Both female had more research skills for classroom action research than the male.

3. The different teaching experiences of teachers at Nakhon Phanom Provincial Office of the Non-Formal and Informal Education on the state, problems, needs and achievement for classroom action research as a whole and for each aspect were not different.

4. The different in educational attainment of teachers at Nakhon Phanom Provincial Office of the Non-Formal and Informal Education on the state, problems and needs for classroom action research as a whole and for each aspect were not different. The achievement for classroom action research as a whole were statistically different at the .01 level of significance. When considered in separate aspects, it was found that the best of the research report were statistically different at the .05 level of significance. The body of the research report were statistically different at the .01 level of significance, on the whole, were not different.

 5. Some suggestions regarding the trends on the development of the classroom action research on the knowledge of research, the research skills and the qualifications of researchers at Nakhon Phanom Provincial Office of the Non-Formal and Informal Education.

คำสำคัญ

สภาพ, ปัญหา, ความต้องการ, ผลสำเร็จ

Keyword

State, problem, need, achievement.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093