บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ของครู โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
2) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 3) เพื่อติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 กระบวนการในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การวางแผน (Planning, P) ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action, A) ขั้นที่ 3 การสังเกต (Observation, O) ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (Reflection, R) กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 42 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการประชุม แบบทดสอบก่อน-หลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสอบถาม และ แบบประเมินผลการพัฒนา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 เป็นดังนี้ สภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ ในโรงเรียนแวงพิทยาคมนั้น ครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร ยังใช้รูปแบบการสอนแบบเดิม นักเรียนไม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง และนักเรียนก็ยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำเป็นอันดับแรก เพราะครูคือตัวแปรสำคัญที่จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีและบรรลุตามมาตรฐานที่กำหนด โดยครูผู้สอนต้องสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ทำให้การเรียนการสอนเกิดขึ้น อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาเป็นเครื่องมือช่วยในกระบวนการจัดการเรียนสอนเป็นวิธีการสอนที่มีความเหมาะสมกับนักเรียนมากที่สุด
2. แนวทางในการพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ประกอบด้วย 2 กิจกรรม คือ 1) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 2) การนิเทศภายใน เพื่อพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
3. ผลการติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ผลการดำเนินการเป็นดังนี้ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูมีความรู้สามารถด้านใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้เพิ่มขึ้น มีความสนใจ มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม แต่ยังไม่มีความชำนาญมากนัก จะต้องได้รับการพัฒนาและศึกษาความรู้เพิ่มเติม 2) การนิเทศภายใน พบว่า ครูมีความกระตือรือร้น เอาใจใส่และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ มีการช่วยเหลือแนะนำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันจนสามารถสร้างเว็บบล็อกในการเผยแพร่ความรู้และนำไปใช้ในกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนต่อไป
สรุปได้ว่าการพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ โรงเรียนแวงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามแนวทางการพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน ทำให้ครูโรงเรียนแวงพิทยาคม มีความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก และคิดว่าเป็นเครื่องมือที่มีพลังที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) to investigate the state in using information and communication technologies for learning of teacher’s Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23, 2) to find out a guideline for development of teachers in using information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23, 3) to monitor and evaluate the development of teachers in using information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23. The action research consisted of four stages : 1) planning, 2) action, 3) observation, and 4) reflection. The target group consisted of teachers at Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23. The instruments used were 1) an interview form 2) a form for recording meeting minutes, 3) test before – after the workshop, 4) an observation form, 5) a questionnaire, 6) an assessment development and. Mean, percentage and standard deviation were used for data analysis.
The results of the study were as follows:
1. The state in using information and communication technologies for learning of Waengpittyakom school under the office of secondary education service area 23 were: Conditions on the use of information and communication technologies for learning in Waengpittayakom school. Teachers lack knowledge and understanding of the use of information technology and communications. Also the traditional teaching model. Students can not learn continuously. And student achievement is still low and do not meet the standard. The urgent problem to be solved is the use of information and communication technology applications in teaching students to learn continuously. Teacher development and use of information and communication technology is important to first. Because teachers are the key parameters that will allow students to learn better and achieve the required standard. The teachers need to be able to use information and communication technologies applied to teaching and learning for students to learn. Students can learn at any time. Make learning happen. Efficiently Teacher development and use of information and communication technologies for learning. Will allow students to learn and understand more easily and faster. Information and communication technology as a tool to help in the process of teaching and learning is a teaching method that is appropriate for most students.
2. The guideline for development of teachers in using information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23 consisted of two activities : 1) Management workshop. Teachers to develop the use of information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23. 2) Supervision. Teachers to develop the use of information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23.
3. Effective monitoring and evaluation, teacher development and use of information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23, the operation is as follows : 1) The workshop found that teachers have the knowledge to the use of information technology and communications for learning, increased attention has enthusiasm for the activity. But also very skilled. Must be developed more knowledge and study 2) Supervision found that teachers are enthusiastic. Empathy and the creative use of information and communication technologies for learning. Assistance is recommended. Discussions between the parties and to make weblogs in the dissemination of knowledge and put it to use in the teaching process.
Conclude that the development of information and communication technologies for learning. Waengpittyakom school school under the office of secondary education service area 23. Teachers to develop guidelines on the use of Information and Communication Technology for learning the workshop. And Supervision. The teachers have a better understanding of the use of information and communication technologies for learning is considerable. And think it is a powerful tool that will help to learn continuously.
คำสำคัญ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้Keyword
Information and Communication Technologies.กำลังออนไลน์: 89
วันนี้: 1,904
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,103
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093