...
...
เผยแพร่: 25 มิ.ย. 2562
หน้า: 213-223
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 342
Download: 206
Download PDF
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านคำเจริญราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
The Devilopment of Learning Resources At Bankamcharoenratbumrung School Under the Office of Sakon Nakhon Pprimary Educational Service Area 2
ผู้แต่ง
อภิสิทธิ์ กิ่งนาคม, ธวัชชัย ไพใหล, ชรินดา พิมพบุตร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน หาแนวทางในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ติดตามผลของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านคำเจริญราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การวางแผน (Planning) ขั้นที่ 2 การปฏิบัติการ (Action) ขั้นที่ 3 การสังเกตการณ์ (Observation) และขั้นที่ 4 การสะท้อนกลับ (Refection) ซึ่งดำเนินการ 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 8 คน ประกอบด้วยผู้วิจัย 1 คน และครูผู้สอน 7 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการประชุมครู แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ โครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านคำเจริญราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 พบว่า

1.1 ด้านสภาพ พบว่า โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ ได้แก่ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องพยาบาล และแหล่งเรียนรู้การเกษตร เป็นต้น การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและแหล่งเรียนรู้ยังไม่เหมาะสม ขาดการดูแลเอาใจใส่ มีสภาพไม่น่าเรียน ขาดสื่ออุปกรณ์ และมีสภาพไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

1.2 ด้านปัญหา พบว่า การบริหารและการจัดการใช้แหล่งเรียนรู้ยังขาดประสิทธิภาพ เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ ครูที่รับผิดชอบมีภาระการสอนมาก จึงไม่มีเวลาดูแลรับผิดชอบแหล่งเรียนรู้แต่ละแห่งอย่างเต็มที่ ขาดกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจในการเข้าไปใช้แหล่งเรียนรู้ และขาดการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง ทำให้ครูและนักเรียนไปใช้แหล่งเรียนรู้น้อย

2. แนวทางในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัด การเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านคำเจริญราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และการนิเทศ ติดตาม ซึ่งการนิเทศ ติดตามในวงรอบที่ 1 เป็นการให้ความช่วยเหลือแนะนำ ส่วนในวงรอบที่ 2 เป็นแบบให้คำชี้แนะ

3. ผลการติดตามการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านคำเจริญราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 พบว่า

3.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพิ่มขึ้น ทราบแนวทางในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน และครูทุกคนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ตนเองรับผิดชอบได้ดียิ่งขึ้น

3.2 การดำเนินด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ พบว่า มีการดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนโดยปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ ระบบดูแล และสภาพแวดล้อมแต่ละแห่งให้ดีขึ้น จากการประเมินของคณะกรรมการการนิเทศ ติดตาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีสถิติในการเข้ามาใช้บริการแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นทุกแหล่งเรียนรู้เช่นกัน

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were: to investigate the current slates and problems of school learning resource, to establish guidelines in developing learning resources to facilitate in schools conducive to learning in school, and to tracking development of learning resource to facilt tate learning process at Bankamcharoenratbumrung School under the Office of Sakon Nakon Primary Educational Service Area 2. Using a participatory action research with 4 phases : planning, action, observation and reflection. The target group consisted of the researcher, 8 corescarchcrs and 74 respondents. The instrument used in the research were save teacher conference, save the observation, questionnaire, interview, project to improve learning in schools, and satisfaction on the development of learning resources by the researchers. Statistics employed were percentage, mean, and standard deviation.

The findings of this study were as follows:

1. The current states and problems regarding school learning resource at Learning Resource at Bankamcharoenratbumrung School under the Office of Sakon Nakon Primary Educational Service Area 2 could be concluded that:

1.1 On states: The school has a learning center including a library, computer rooms, hospitals and agricultural resources and the environment etc. The school environments and resources are not appropriate. Lack of who take care, conditions are not likely to, lack of media, and conditions are not conducive to learning.

1.2 On problems: Administration and management of resources is inefficient. Due to insufficient budget Teachers are responsible for teaching load much. There is no charge for each of the learning resources fully. Lack of activity is gaining interest in the use of learning resources. Lack of supervision and continuous monitoring. Enabling teachers and students to use fewer resources.

2. The establish guidelines in developing learning resources to facilitate in schools conducive to learning at Bankamcharoenratbumrung School under the Office of Sakon Nakon Primary Educational Service Area 2, which consists of Healthcare. Workshop implementation of development resources and supervision of supervision in the first round is to provide advice. In the second round as guidance.

3. The track results development of learning resource to facilt tate learning process at Bankamcharoenratbumrung School under the Office of Sakon Nakon Primary Educational Service Area 2

3.1 Teachers have a better understanding about the development of learning resources increase. Know the development of learning in school. And all teachers can apply the knowledge gained to develop their own resources for better.

3.2 The implementation of development resources that are developing resources in schools. By modifying the management and care of the environment for the better. Based on the assessment of the overall supervision at a high level. And users are satisfied with the level and statistics. To use the service learning more and more every place of learning as well.

คำสำคัญ

การพัฒนาแหล่งเรียนรู้

Keyword

Development of Learning Resource.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093