...
...
เผยแพร่: 25 มิ.ย. 2562
หน้า: 162-171
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 263
Download: 178
Download PDF
สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการ และกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
States Problems and Effectiveness Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic
ผู้แต่ง
แก้วพอน เกดตะวง, ธวัชชัย ไพใหล, สุลิยง ไชโกสี

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการ และกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 2) เปรียบเทียบสภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 3) เปรียบเทียบสภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนจำแนกตามขนาดของโรงเรียน 4) เปรียบเทียบสภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน จำแนกตามสถานที่ตั้งของโรงเรียน 5) หาแนวทางยกระดับประสิทธิผลโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 220 คน ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และค่าเอฟ (F-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตย โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาและประสิทธิผลการบริหารงานอยู่ในระดับปานกลาง

2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการ และกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตาม
ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัญหาและประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา ไม่แตกต่างกัน

3. ผลการเปรียบเทียบสภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

4. ผลการเปรียบเทียบสภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการ และกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

5. แนวทางยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดห้องการศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้แก่ ด้านบุคลากรและด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน

Abstract

ABSTRACT

The purpose of this research aimed to 1) investigate the states, problems and effectiveness of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic 2) compare the states, problems and effectiveness of the the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic classified by School administrators and Teacher 3) compare the states, problems and effectiveness of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic classified by schools size  4) compare the states, problems and effectiveness of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic classified by areas. 5) find out guidelines to develop the Effectiveness. The samples were 220 participants including 50 school administrators, and 175 project teachers. Tools used to collect data were a 5-level rating scale questionnaire. Statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test , F-test (One-way ANOVA), and Pairwise Differences of Means using Scheffe’s method.

The findings were as follows:

1. The states of the the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic, as a whole and in each aspect, were at the high level.  Except student activities were at the moderate level. Meanwhile, problems and effectiveness of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic, as a whole and in each aspect, were at the moderate level.

2. The results of the comparison of the states of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic classified by School administrators and Teacher as a whole were no significant differences When separately each aspect, it was found that the aspects on Buildings and Maintenance were significantly different at the .05 level. Meanwhile, problems and effectiveness of the Elementary School showed no significantly differences.

3. The results of the comparison of the states problems and effectiveness of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic classified by schools size as a whole and aspect were no significant differences.

4. The results of the comparison of the states problems and effectiveness of the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic classified by areas as a whole and aspect were no significant differences.

5. The proposed guidelines for developing the the Elementary School, Kaysone Phomvihane District, Savannakhet Province, Lao People Democratic Republic results below average overall as well 2 aspects consisted of the following aspects: Personal aspect and relation with school and community.

คำสำคัญ

สภาพ ปัญหา, ประสิทธิผล, โรงเรียนประถมศึกษา, เมืองไกสอนพมวิหาน

Keyword

States Problems, Effectiveness, Elementary School.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093