...
...
เผยแพร่: 25 มิ.ย. 2562
หน้า: 125-132
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 281
Download: 181
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์ในวิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
A Development of Teachers 's Potential on classroom Research atSavannakhet Teacher Training College in Lao People's DemocraticRepublic
ผู้แต่ง
สุกัน ไชยะเพ็ด, ละม้าย กิตติพร, สุกสะหวัน ไชสมบัด

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) หาแนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู สะหวันนะเขตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3) ติดตามผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action  Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์  และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 17 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินการทำวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพและปัญหาของการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากอาจารย์ผู้สอนทำวิจัยในชั้นเรียนน้อยมากและยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน อีกทั้งมีภาระงานอย่างอื่นเข้ามามาก ขาดที่ปรึกษา การทำวิจัยในชั้นเรียนจึงยังไม่เห็นผลชัดเจน

2.แนวทางพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครู   สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มี 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศภายใน

3. ผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ผลการพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวพบว่าผู้เข้าร่วมวิจัย จำนวน 16 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มมากขึ้น พฤติกรรมผู้ร่วมวิจัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการนิเทศติดตาม ผลการประเมิน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมในวงรอบที่ 2 สูงกว่าวงรอบที่

Abstract

ABSTRACT

This purposes of this research was to 1) to study the states and problems for development  potential research of  teachers at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic 2) identify the guideline for teachers’ potential development in doing classroom research and 3) follow-up and evaluate the teachers’ potential development in doing  classroom  research. The target  group  consisted of  seventeen  teachers. The study used four-step action research methodology, planning, action, observation and reflection. The instruments used  were pre-test, post-test, a workshop  interview form, observation forms and evalution forms for writing classroom research report. Content analysis was used in data analysis.The statistics used were mean, percentage and standard deviation.

The findings were as follow:

1. The study of the states and problems for development potential research of teachers at Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic. that, The teachers lacked  knowledge andunderstanding of  how to do classroom research ; teachers  were worried, someteachers had heavy teaching loads, so they did not have  time for doing classroom research and no supervisor.

2. The guideline for teachers’ potential development in classroom research consisted of  1) a workshop  and 2) follow-up supervision and evaluation.

3. The evaluation of the teachers’ potential development in doing classroom research through workshop training and continuous follow-up supervision showe that all seventeen teachers in the target group were developed. The teachers gained a better knowledge and understanding on the steps and processes of conducting classroom researchs. Teachers behaviors were at high level. The evaluation at the second cycle that total average is higher than the first cycle.

คำสำคัญ

การพัฒนาศักยภาพ, การทำวิจัยในชั้นเรียน

Keyword

A Development of Teachers 's Potential, classroom Research.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093