บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำแนกตามสถานภาพและห้องการสาย และหาแนวทางพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษา จำนวน 568 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติโดยใช้ F-test (One Way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านเตรียมการสอน ด้านการสอนและด้านการวัดและประเมินผล
2. ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในวิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการสอนและด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับปานกลางด้านเตรียมการสอนอยู่ในระดับน้อย
3. ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากกว่าอาจารย์และนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อาจารย์
และนักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
4. ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่สังกัดห้องการสายแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านการสอนไม่มีความแตกต่างกัน
Abstract
ABSTRACT
This purposes of this research was to study and comparison condition and problems on instruction management based on child centered by status and faculty and to find out ways to develop the instruction management based on child centered in Savannakhet Teacher Training College in Lao People'sDemocratic Republic. The sample group in this research is 568 persons of administrators teachers and students in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic.Instruments used compriscd a set of rating-scalequestionnaires and questionnaires on the conduction of instruction management based on child centered in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic.Statistics employed were percentage, mean,standard deviation and F-test (One-Way ANOVA)
The findings were as follow :
1. The state of child center in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic as a whole were at a moderate level, beginning with the higher aspect to lower ones: preparing teaching, teaching and evaluation.
2. The problem of child center in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic as a whole were at a few level. When each aspect was considered, the aspect on the teaching and evaluation was at the moderate level. The preparing teaching was at the few level.
3. The state and problem of child center in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic in different status and each aspect were significantly different at .01 level. The problem level of opinions of the administrators more than the teachers and students were significantly different at .01. The problem level of opinions of the teachers and students were not different.
4. The state and problem of child center in Savannakhet Teacher Training College in Lao People's Democratic Republic in different faculty were significantly different at .01 level. The teaching aspect was not different.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญKeyword
child center, Teacher Training.กำลังออนไลน์: 305
วันนี้: 1,482
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,068
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093