...
...
เผยแพร่: 25 มิ.ย. 2562
หน้า: 36-43
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 255
Download: 201
Download PDF
ยุทธศาสตร์การดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
Operations Strategies for Internal Quality Assurance System of School under Mukdahan Office of Educational Service Area
ผู้แต่ง
สุภาภรณ์ กัลยารัตน์, โกศล ศรีสังข์, พา อักษรเสือ, ชนกนารถ วงษ์คำจันทร์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี ดำเนินการเป็น 7 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมการเบื้องต้น 2) การศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม 3) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนในสังกัดจำนวน 5 แห่ง โรงเรียนในสังกัดอื่นอีก 3 แห่ง 4) จัดทำยุทธศาสตร์การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาฉบับร่าง 5) ตรวจสอบและแก้ไขยุทธศาสตร์ฯ ฉบับร่างโดยผู้ทรงคุณวุฒิ  6) ประชาพิจารณ์ยุทธศาสตร์ฯ ฉบับปรับปรุง เพื่อให้ได้ยุทธศาสตร์ฯ ฉบับสมบูรณ์โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 7) และสรุปและจัดทำรายงานการวิจัย
ผลการวิจัย พบว่า

ยุทธศาสตร์การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร คือ ยุทธศาสตร์ องค์กรแห่งคุณภาพ : QO (Quality Organization : ALSC) มี 4 กลยุทธ์ คือกลยุทธ์ ที่ 1 ความตระหนัก (Awareness) กลยุทธ์ ที่ 2   ภาวะผู้นำ (Leadership) กลยุทธ์ ที่ 3 การนิเทศ (Supervision) และกลยุทธ์ ที่ 4 ความร่วมแรงร่วมใจ (Cooperativeness) ทั้งนี้ภายใต้ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์  ซึ่งขับเคลื่อนโดย 30 ตัวชี้วัดของแต่ละกลยุทธ์

Abstract

ABSTRACT

The objective of this research was to develop operations strategies for school internal assurance system under the Mukdahan  Office of Primary Educational Service Area. A mixed methods research, 7 steps were undertaken : 1) Preliminary preparations, 2) Study the Practice of internal assurance system ofthe target educational service area by questionnaires, 3) Organizing a workshop to learn from 8 best practice schools, 5 within and 3 outside of Mukdahan province, 4) Drafting the desired strategies, 5) Review and improve the draft strategies by focus group discussion of experts, 6) Public hearing of stakeholders further to improve the strategies, and 7) Conclusion and report. The research yielded “Quality

Organization : ALSC” strategies, with 4 strategic components : 1) Awareness, 2) Leadership,  3) Supervision and 4) Cooperativeness ; all these within the framework of a vision, mission, goals and  30 mobilizing indicators.

คำสำคัญ

ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน, ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

Keyword

Operations strategies, internal educational quality assurance system

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093