บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการกองการศึกษา หัวหน้ากองการศึกษา นักวิชาการศึกษา ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิปีการศึกษา 2557 จำนวน 98 คน โดยการกำหนดขนาดของตัวอย่างใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie และ Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .847 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .311 -.624 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดประสบการณ์เรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผู้เรียน รองลงมาได้แก่ ด้านครูผู้ดูแลเด็ก ด้านการบริหาร ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้
2. ผลการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะการจัดประสบการณ์เรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ พบว่า การจัดประสบการณ์เรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามประเภทผู้ตอบแบบสอบถามโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาตามประเภทของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กลุ่มผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาล รองลงมา ได้แก่ กลุ่มผู้ส่งเสริมการจัดการศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล กลุ่มผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ กลุ่มผู้ส่งเสริมการจัดการศึกษา สังกัดเทศบาล
3.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดประสบการณ์เรียนรู้ใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ดังนี้ 1) ด้านผู้เรียน ควรส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง ส่งเสริมการพัฒนานักเรียนร่วมกับผู้ปกครอง 2) ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมอง กระตุ้น ยั่วยุ ที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กอยากเรียนรู้ ตามความสามารถของเด็กรายบุคคล จัดกิจกรรมที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันให้นักเรียนได้ฝึก 3) ด้านการบริหาร จัดสภาพแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้สะอาด มีพื้นที่ทำกิจกรรม และส่งเสริมการจัดกิจกรรม ที่พัฒนาสมองเด็กตามวัย ส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเครือข่ายกับผู้ปกครอง โรงเรียนของรัฐ หรือหน่วยงานภายนอกเพื่อให้มีส่วนร่วมในการจัดการอบรมเลี้ยงดู 4) ด้านครูผู้ดูแลเด็ก พัฒนาด้านจิตวิทยาการอบรมเลี้ยงดูเด็กเป็นประจำ อย่างต่อเนื่อง เพราะรูปแบบของการพัฒนาเด็กเปลี่ยนแปลงตามสภาวการณ์ของสังคม สร้างความตระหนักในการเป็นแบบอย่าง และการปลูกฝังความรู้ ความคิดที่ถูกต้องสอดคล้องกับวัฒนธรรมของสังคมไทย จัดทำ/พัฒนาสื่อ อุปกรณ์หรือเครื่องมือการเรียนรู้ให้เพียงพอ
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study aimed to: 1) study the problems and suggestions for learning experiences of child care teachers of the child development centers under the local administrative organization, Ban Khwao district, Chaiyaphum province. 2) study the problems and suggestions for learning experiences of child care teachers of the child development centers under the local administrative organization in Ban Khwao district, Chaiyaphum province classified by type of respondents and 3) study the suggestions for learning experiences management of the child development centers under the local administrative organization, Ban Khwao district, Chaiyaphum province. The samples comprised 98 officers in the academic year of 2014 consisting of the directors of the local administrative organizations, the chief administrators of the local administrative organizations, the directors of education divisions, educationists, child care teachers and care takers under the local administrative organization, Ban Khwao district, Chaiyaphum province. Sample size was selected by employing Krejcie and Morgan Theory. The instruments used to analyze the data were five-rating scale questionnaires which were conducted by the researcher with a reliability of .847 and a discrimination between .624 -.311. Statistics used in this study were frequency, mean and standard deviation.
The results indicated as follow:
1. The result, for analyzing the problems and suggestions on learning Experiences management of the child development centers under the local administrative organization, Ban Khwao district, Chaiyaphum province, was found as a whole at a high level. When considering in each aspect, the highest mean was learners, followed by child care teachers and the operation respectively. Thelowest mean was learning activities.
2. The result, for analyzing the suggestions on learning experiences managementof the child development centers under the local administrative organization, Ban Khwao district, Chaiyaphum province classified by the type of respondents, was found as a whole at a high level. When considering each type of the respondents, arranging the mean from high to low, found that the highest mean was the officers of the child development centers under municipality, followed by the education supporters under sub-district administrative organization, the officers of the child development center under sub-district administrative organization. The lowest mean was the education supporters under municipality.
3. The suggestions for learning experiences management of the child development centers under the local administrative organization were as followed: 1) Learners; they should promote the learning that is related to the development of the brain and the child’s development with their parents 2) Learning activities; they should provide learning activities to help develop their brains by employing various encouragements in order to help the children want to learn based on their individual interest and set them the activities associated with their daily lives. 3) Administration; they should set a clean environment, enough places to do the activities, promote the activities that develop their brain in each stage of age, support network activities with parents, state schools or other organizations to help them participate in taking care of the children. 4) Care taker teachers; they should be regularly and continuously trained on the child psychology because the model of the development would change according to the circumstances of the society, be raised the awareness of being a good model and be indoctrinated the knowledge and right thoughts according with the traditional of Thai society, they should produce and develop enough instructional media and learning tools.
คำสำคัญ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้, ครูผู้ดูแลเด็กKeyword
Learning Experiences Management, Child care teachers of the child Development Centers.กำลังออนไลน์: 34
วันนี้: 1,010
เมื่อวานนี้: 1,352
จำนวนครั้งการเข้าชม: 81,763
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093