บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ภาวะผู้นำเชิงพุทธของผู้บริหาร บรรยากาศของโรงเรียน และความผูกพันต่อโรงเรียนของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษากลุ่ม 7 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กับประสิทธิ์ผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 3) ค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ บุคลากรของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ภาวะผู้นำเชิงพุทธของผู้บริหาร บรรยากาศของโรงเรียน และความผูกพันต่อโรงเรียนของครู แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 พบว่าอยู่ในระดับมากทุกตัวแปร
2. ปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กับ ประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยบรรยากาศของโรงเรียนกับความผูกพันต่อโรงเรียนของครู มีความสัมพันธ์กันในระดับสูง (r = .736 กับ .688) ส่วนภาวะผู้นำเชิงพุทธของผู้บริหาร มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง (r=.398)
3. ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 3 ตัว ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงพุทธของผู้บริหาร บรรยากาศของโรงเรียน และความผูกพันต่อโรงเรียนของครู สามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าประสิทธิภาพในการทำนายร้อยละ 56.80 (R2 = 0.568) ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนได้ ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
EFFEC = 1.484 + 0.401BUD + 0.331CLI + 0.127COM
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
EFFEC = 0.416BUD + 0.317CLI + 0.141COM
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) to study levels of the effectiveness of phrapariyatidhamma schools division of general education group 7 2) to study the levels of factors of the principals Buddhist leadership, school climate and teachers’ commitment which affect to the effectiveness of phrapariyatidhamma schools division of general education group 7 3) to study the relationship between the factors and the effectiveness of phrapariyatidhamma schools division of general education group 7 4) to search the factors which effect of the effectiveness of phrapariyatidhamma schools division of general education group 7 5) to construct predictive equations of the effectiveness of phrapariyatidhamma schools division of general education group 7. The samples consisted of 400 teachers. The research instruments was questionnaires. Data analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient and Multiple regression analysis by using enter and stepwise method.
The results of the study were as follows :
1. The effectiveness of phrapariyatidhamma schools Buddhist leadership, school climate and teachers’ commitment division of general education group 7 was at a high level.
2. The factors expected to affect effectiveness of the school division of general education group 7 and effectiveness of the school division of general education group 7 were found to be positively related at a statistical significance level of 0.01. The relationship of school climate and teachers’ commitment were found to be at a high level (r = .736 and .688) while the relationship of Buddhist was found to be at a moderate level (r=.398)
3. Three predictor variables were affected the Buddhist leadership, school climate and teachers’ commitment were affective to effectiveness of the school division of general education group 7 and were found to be able to significantly predict effectiveness of the school division of general education group 7 at a statistical significance level of .01 with Prediction Efficiency of 56.80 (R2 = 0.568) Therefore, the prediction equation of effectiveness of the school division of general education group 7 was conducted as follows:
Predictive equation in term of unstandardized score
EFFEC = 1.484 + 0.401BUD + 0.331CLI + 0.127COM
Predictive equation in term of standardized score
EFFEC = 0.416BUD + 0.317CLI + 0.141COM
คำสำคัญ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนKeyword
Factors Affecting the Effectiveness Schoolกำลังออนไลน์: 348
วันนี้: 2,096
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,682
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093