บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ ประสบการณ์การทำงานและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าเอฟ (F-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนโดยภาพรวมและรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านอาคารสถานที่ และวัสดุครุภัณฑ์ รองลงมาคือด้านด้านผู้บริหาร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านนักเรียน
2. ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
2.1 บุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่มีตำแหน่งหน้าที่ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน
2.2 บุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนโดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 บุคลากรในโรงเรียนที่มีประสบการณ์การทำงาน น้อยกว่า 5 ปี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านอาคารสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์บุคลากรในโรงเรียนที่มีประสบการณ์การทำงาน 5 -10 ปี มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือด้านครู
2.3 บุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 บุคลากรในโรงเรียนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านอาคารสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์บุคลากรในโรงเรียนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็ก มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือด้านครู
Abstract
ABSTRACT
The research purposes were 1) to explore the level of School Library Administration under The Secondary Educational Service Area Office 19 according to the teachers and educational personnel’s opinions, and 2) to compare of School Library Administration of schools according to the teachers and educational personnel’s opinions. By position Work experience and school size. The samples include personnel in schools under the Office of Secondary Education District 19 students in 2557 and 327 people. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, average, standard deviation and testing F (F-test).
The results of the study showed that :
1. Both the overall and individual opinion of the personnel on the school library administration was at the high level. The aspects with the highest mean scores were buildings and facilities, followed by administrators. The aspect with the lowest mean scores was students.
2. The comparison of school library administration in the schools revealed that:
2.1 There was no difference in the overall opinions of the personnel with different positions on the school library administration at the level of .05
2.2 The overall and individual opinions of the personnel have worked with different experience. Opinions about the overall management of the school library. Overall, and found that opinions about the library administration were different with the statistical significance at .05 level. Personnel in Schools who has worked lower than 5 years gave the opinion about Places and Materials in the highest average level. But personnel in Schools who has worked for 5 – 10 years gave the opinion about Teachers in the lowest average level.
2.3 The overall and individual opinions of the personnel with who works in schools of different sizes. Opinions about the administration overall and the school library. Found that opinions about the administration were different with the statistical significance at .05 levels. Personnel in extra big size schools gave the opinion about Places and Materials in the highest average level. . Personnel in small size schools gave the opinion about Teacher in the lowest average level.
คำสำคัญ
การบริหารงาน ห้องสมุดโรงเรียนKeyword
Administration, School Library, Secondary Educational.กำลังออนไลน์: 99
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,421
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,620
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093