...
...
เผยแพร่: 25 มิ.ย. 2562
หน้า: 134-142
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 541
Download: 212
Download PDF
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การประถมศึกษาเลย เขต 2
Factors Affecting the Teacher’s Commitment to School under Loei Primary Educational Office Area 2
ผู้แต่ง
ปิยธิดา จันทร์กลม, พิมพ์อร สดเอี่ยม, พระมหาสมพร สีสวํโส

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความผูกพันของครูและระดับของปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูกับความผูกพันของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดต่อความผูกพันของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ โดยวิธี Enter และ Stepwise

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับความผูกพันของครูต่อโรงเรียน (Y) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและ ระดับของปัจจัยลักษณะของงาน ( X1) ประสบการณ์ในการทำงาน (X2 ) และลักษณะโครงสร้างองค์กร (X3) อยู่ในระดับมากทุกปัจจัย

2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูในโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันของครูต่อโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ปัจจัยประสบการณ์ในการทำงาน (X2 ) และลักษณะของงาน( X1) ส่งผลต่อความผูกพันของครูในโรงเรียน(Y) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนลักษณะโครงสร้างองค์กร (X3) ส่งผลต่อความผูกพันของครูในโรงเรียน(Y) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยปัจจัยทั้ง 3 ตัว สามารถร่วมกันพยากรณ์ความผูกพันของครูต่อโรงเรียน ได้ร้อยละ 48.90 (R2= .489)

4. สามารถสร้างสมการพยากรณ์ ได้ดังนี้

สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ    

 Y¢ = 2.231+. 286 (X2) + .086 (X1) + .064 (X3)

สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน 

Zy¢ = .558 (X2) +.152 (X1) +.091 (X3)

Abstract

ABSTRACT

The purpose is of this research were 1) to study the level of teacher’s commitment in schools and study the level of factors affected teacher’s commitment in schools under the Loei Primary Educational Service Area Office 2 2) to study the relationship between the factors affected and teacher’s commitment in schools under the Loei Primary Educational Service Area Office 2 3) to study the factors affected teacher’s commitment in schools. under the Loei Primary Educational Service Area Office 2 4) to construct the predictive equation of teacher’s commitment in schools under the Loei Primary Educational Service Area Office 2 The sample in this research is Government teachers, and teachers employment officiate in school under the Loei Primary Educational Service Area Office 2 400 people. They were selected by stratified random sampling. The questionnaire was applied for data collection which earned data were analyzed by percentage, means, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient and multiple regressions analysis by the enter and stepwise methods.

The result of the study were as follows

1. The level of teachers’ commitment in schools (Y) was found at the high level and the level of job characteristics ( X1), work experiences (X2 ) and organizational structure (X3) aspects was found at the high level.

2. The factors studied all aspects relations with teachers’ commitment in schools with the statistical significance at .01

3. The factors affecting teachers’ commitment in schools under the Loei Primary Educational Service Area Office 2 with the statistical significance at .01 level were work experience(X2 ), job characteristic (X1) and the statistical significance at .01 level was organizational structure (X3) according to this study, predictive at  48.90 % (R2 = .489).

4. The construction of regression equation in raw scores and standardized scores were showed as follows:

The regression equation of raw score

Y¢ = 2.231+ .286 (X2) +.086 (X1) +.064 (X3)

The standard equation

Zy¢ = .558 (X2) +.152 (X1) +.091 (X3)       

คำสำคัญ

ความผูกพันของครูต่อโรงเรียน, ลักษณะของงาน, ประสบการณ์ในการทำงาน, ลักษณะโครงสร้างองค์กร

Keyword

Teacher’s Commitment to Schopol, job Characteristics /work experiences, Organizational structure

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093