บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโย 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ในเครือมูลนิธิไทไชโยและ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ในเครือมูลนิธิไทไชโย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูในโรงเรียน 6 แห่งของมูลนิธิไทไชโย จำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation Coefficient)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเอกชน ในเครือมูลนิธิไทไชโย โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ในเครือมูลนิธิไทไชโย โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน ในเครือมูลนิธิไทไชโย มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อยู่ในระดับสูง (r = .75) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) to investigate levels of the principals’ instructional leadership in private schools under Thaichaiyo Foundation. 2) to investigate levels of the schools effectiveness in private schools under Thaichaiyo Foundation. 3) to study the relationship between principals’ instructional leadership and schools effectiveness in private schools under Thaichaiyo Foundation. Samples were 132 teachers of 6 schools under Thaichaiyo Foundation. The rating scale questionnaires were used as the instrument for the data collecting. Analized by the computer program to find out the frequencies, percentage, mean and standard deviation. The statistic that used for research assumption was Pearson Product-Moment Correlation Coefficient.
The results of this study were found that:
1. The principals’ instructional leadership in private schools under Thaichaiyo Foundation in the total and each dimension in overall points of view were the high level.
2. The schools effectiveness in private schools under Thaichaiyo Foundation in the total and each dimension in overall points of view were the high level.
3. The principals’ instructional leadership in private schools under Thaichaiyo Foundation in the total has positivel relationship with schools effectiveness. They showed high level of relationship (r = .75) with statistical significance at 0.01
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา, ประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน, มูลนิธิไทไชโยKeyword
Principal’s instructional leadership, School effectiveness, Thaichaiyo foundationกำลังออนไลน์: 547
วันนี้: 2,299
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,885
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093