บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทหน้าที่ของครูในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อเปรียบเทียบบทบาทหน้าที่ของครูในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ของโรงเรียนที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามขนาดของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของครูในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ครูผู้สอนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 349 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t- test
ผลการวิจัย พบว่า
บทบาทหน้าที่ของครูในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พบว่าภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับการปฏิบัติที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านที่ 1 วางแผนสร้างหน่วยการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยระดับสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านที่ 3 จัดทำและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ด้านที่ 4 พัฒนาตนเอง ด้านที่ 2 จัดทำแผนการเรียนรู้ ด้านที่ 7 จัดการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านที่ 9 จัดทำข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล ด้านที่ 6 จัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียน ด้านที่ 5 เป็นแบบอย่างที่ดี ด้านที่ 8 จัดทำวิจัยในชั้นเรียน ตามลำดับ เมื่อเมื่อเปรียบเทียบบทบาทหน้าที่ของครูในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
Abstract
The purposes of this research were: 1) to study teachers’ roles on teaching and learning management in the 21st century of the schools under Chaiyaphum Provincial Administration Organization (CPAO) 2) to compare the teachers’ roles on the teaching and learning management in the 21st century classified by school sizes, 3) to study the suggestions for the teachers’ roles on teaching and learning management in the 21st century of the school under CPAO. The samples were 248 teachers from 26 schools who taught in the schools under CPAO in the academic year of 2014. The samples were chosen by employing simple random sampling technique. The research instrument was the rating scale questionnaire with the reliability of .098. The statistics employed for data analysis were frequency, percentage, standard deviation, and hypothesis was tested by using t-test
The research results showed that
the teachers’ roles on teaching and learning management in the 21st century of the schools under CPAO overall was at a high level. When considering each aspect, it was found that the highest mean was the first aspect: planning and creating learning unit. It was following by the third aspect: creating and developing learning medias, the fourth aspect: self-developing, the second aspect: creating lesson plans, the seventh aspect: learning measurement and evaluation, the ninth aspect: collecting learners’ data individually, the sixth aspect: creating classroom environment, the fifth aspect: being a good role model and the eighth aspect: doing action research, respectively. When comparing the teachers’ roles classified by the school sizes, the small and medium-sized schools overall and each aspect were not different.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21Keyword
teachers’ roles on teaching and learning management in the 21st centuryกำลังออนไลน์: 121
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,821
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,020
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093