...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2562
หน้า: 178-187
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1497
Download: 337
Download PDF
ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน SOFT SKILLS ของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนชายขอบ
Leadership Soft Skills Indicators of School Border for Administrators
ผู้แต่ง
คมกริช บุญพรม, ประยุทธ ชูสอน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนชายขอบ 2) ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ จากการพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก คือ การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ โดยการวิเคราะห์เอกสารเชิงทฤษฎี จัดทากรอบแนวคิดตัวบ่งชี้ ร่างตัวบ่งชี้ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่สองคือ การทดสอบตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 340 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .9877 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ ปรากฏว่า ได้ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ จำนวน 64 ตัวบ่งชี้ ที่เป็นไปตามหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง จากองค์ประกอบหลัก 8 ด้าน

2. ผลการทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ ปรากฏว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ดังนี้ X2 79.206, df = 63, X2/df = 1.257, P = 0.0817, GFI = 0.998, AGFI = 0.995, SRMR= 0.016 และ RMSEA = 0.028 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ กับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยใช้ค่าไค-สแควร์ ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน
และค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว พบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติ

Abstract

 The purposes of this research being as follow to study creative Leadership Soft Skills indicators of school border for Administrators and to examine the goodness-of-fit of the structural model of confirmatory factor analysis with the empirical data. Phase I was the study creative Leadership Soft Skills indicators of school border for Administrators by theoretical documental analysis by creating conceptual framework, drafting indicators, and verifying the context validity. Phase II was the examination of the goodness-of-fit of the structural model. The sample size of 340 Teachers of Primary Education Service Area Office was derived by multi-stage random sampling. Data collection tool was a five-level rating scale questionnaire with a reliability of 0.9866 and validity ranging from 0.89 to 1.00 Collected data were analyzed for CFA by software statistic package.

Result of the research

1. Results of the study appear to be an indicator of an indicator of Leadership Soft Skills of school border for Administrators. margin of 64 indicators that are based on the concepts involved. The main elements of the 8

2. The goodness-of-fit of structural equation model showed its consistency with the empirical data (Chi-square = 79.206, degree of freedom (df) = 63, X2/df = 1.257, P = 0.0817, goodness-of-fit index (GFI) = 0.998, adjusted-goodness-of-fit index (AGFI) = 0.995, and root mean square error of approximation (RMSEA) = 0.028). Statistical analysis results thus confirmed the research hypotheses.

The results of the structural validity test of Leadership Soft Skills Indicators of School Border For administrators with the empirical data by using Chi-square, the goodness-of-fit index and the adjusted-goodness-of-fit index revealed that the model correlated with the empirical data with statistical significance.

คำสำคัญ

ทักษะภาวะผู้นำ, Soft Skills, โรงเรียนชายขอบ

Keyword

Leadership, Soft Skills, School Border

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093