...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2562
หน้า: 148-157
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 470
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิค การเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
The Development of Cooperative Behavior, Analytical Thinking and Learning Achievements in Learning Science Using the 4 Mat Practical Skill Packages With Cooperative Learning for Primary 5 students
ผู้แต่ง
ณพิชญา แสงมะณี, มารศรี กลางประพันธ์, สมเกียรติ พละจิตต์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำแนกตามระดับความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 10 ชุด 2) แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–Way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ (One–Way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–Way ANCOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 87.76/80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. พฤติกรรมความร่วมมือ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

5. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะแบบ 4MAT ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีพฤติกรรมความร่วมมือ การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปรากฏผลดังนี้

5.1 นักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีพฤติกรรมความร่วมมือสูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง และต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5.2 นักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีการคิดวิเคราะห์สูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง และ ต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5.3 นักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์สูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่มีระดับความฉลาดทางอารมณ์ปานกลาง และต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were to 1) develop the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques of primary 5 students productively based on the efficiency of 80/80 criteria, 2) compare the cooperative behavior, analytical thinking, and learning achievements in science by using the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques categorized by the pretest and posttest levels of emotional intelligence of students which are comprised of high, medium, and low. The sample consisted of 40 students from primary 5 of Saint Joseph Sakonnakhon School under the Office of the Primary Educational Service Area 1 in 2015 and were taken by using cluster random sampling. The instruments were composed of 1) 10 sets of the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques, 2) tests of cooperative behavior, 3) tests of analytical thinking, 4) tests of learning achievements, and 5) tests of emotional intelligence of the Department of Mental Health, Ministry of Public Health. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation, T-test (dependent samples), analysis of variance (ANOVA), multivariate analysis of variance (MANCOVA), and analysis of covariance (ANCOVA).

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques of primary 5 students was 87.76/80.56 which was above the 80/80 set criteria.

2. The cooperative behavior posttest of students after using the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques was higher than the pretest at the .05 level of statistical significance.

3. The analytical thinking posttest of students after using the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques was higher than the pretest at the 0.05 level of statistical significance.

4. The learning achievements posttest of students after using the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques were higher than the pretest at the .05 level of statistical significance.

5. Students who had different levels of emotional intelligence, after using the 4 MAT practical skill packages with the cooperative learning techniques, had different cooperative behavior, analytical thinking, and learning achievements at the .05 level of statistical significance as follows:

5.1 Students whose emotional intelligence level was high had higher cooperative behavior than those with the medium and low levels at the .05 level of statistical significance.

5.2 Students whose emotional intelligence level was high had higher analytical thinking than those with the medium and low levels at the .05 level of statistical significance.

5.3 Students whose emotional intelligence level was high had higher learning achievements than those with the medium and low levels at the .05 level of statistical significance.

คำสำคัญ

พฤติกรรมความร่วมมือ, การคิดวิเคราะห์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ชุดฝึกทักษะ, 4MAT, เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ

Keyword

Cooperative Behavior, Analytical Thinking, Learning Achievements, Set of skill, The 4 MAT practical skill packages, Cooperative Learning

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093