บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สภาพและปัญหาการพัฒนาภาวะผู้นำในโรงเรียนบ้านซ่อมกอกสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในโรงเรียนบ้านซ่อมกอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ 3) ผลการพัฒนาภาวะผู้นำในโรงเรียนบ้านซ่อมกอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือการวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยประกอบด้วย ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย เป็นครูที่ประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ปกครองผู้นำชุมชน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบบันทึกการนิเทศติดตาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ค่าร้อยละความก้าวหน้า ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและปัญหาการพัฒนาภาวะผู้นำในโรงเรียนบ้านซ่อมกอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ดังนี้
1.1 นักเรียนโรงเรียนบ้านซ่อมกอกส่วนใหญ่ ขาดทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่กล้าที่จะแสดงออก และขาดบุคลิกภาพที่ดีของการเป็นผู้นำนักเรียน
1.2. ปัญหากลุ่มผู้นำนักเรียนขาดทักษะการทำงานเป็นทีม ไม่มีการจัดระบบการจัดการในการดำเนินงานส่งผลให้การทำงานของกลุ่มผู้นำนักเรียนไม่มีประสิทธิภาพ
1.3 กลุ่มผู้นำนักเรียนขาดระเบียบวินัย การประพฤติปฏิบัติการเป็นตัวอย่างที่ดี รวมถึงความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง
2. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในโรงเรียนบ้านซ่อมกอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ในวงรอบที่ 1 ใช้แนวทางการพัฒนา 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การนิเทศภายใน วงรอบที่ 2 ใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการพัฒนาภาวะผู้นำ และแนวทางการพัฒนาโดยการนิเทศแบบให้คำแนะนำ 3. ผลการพัฒนาภาวะผู้นำนักเรียนโรงเรียนบ้านซ่อมกอก หลังจากการเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาวะผู้นำนักเรียน ในวงรอบที่ 1 มีการสังเกตพฤติกรรม อยู่ในภาพรวมระดับ มาก ( = 4.18) ส่วนผลการประเมิน โดยการใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาภาวะผู้นำ พบ ว่าอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.73) มีค่าความก้าวหน้าร้อยละ 61.97 แสดงให้เห็นว่ากลุ่มเป้าในการพัฒนามีคุณลักษณะความเป็นผู้นำเพิ่มขึ้น การนิเทศภายในเพื่อตรวจสอบและในคำแนะนำ ด้านบุคลิกภาพ ด้านทักษะการทำงาน ด้านคุณธรรม ทำให้ผู้นำนักเรียนมีความเข้าใจในคุณลักษณะผู้นำที่ดีมากยิ่งขึ้น
Abstract
The purposes of this research were 1) to investigate states and problems of student leadership, 2) to seek guidelines for developing student leadership, and 3) to monitor the results of developing student leadership at Bansomkok School under the Office of Buengkan Primary Educational Service Area. Participatory action research of two-spirals comprising 4 stages: planning, action, observation, and reflection was applied. The target group consisted of 10 research participants and 7 informants. The instrument were a form of supervision. a form of interview, and a form of behaviors’ observation. Quantitative data were analyzed by mean, percentage, percentage of progress and standard deviation. Content analysis was employed for qualitative data in forms of content classification and descriptive presentation.
The findings of this research were as follows:
1. The states and problems of student leadership at Bansomkok School under the Office of Buengkan Primary Educational Service Area revealed that:
1.1 The states of student leadership were lack of critical thinking skill, lack of self-confident, be passive learner, and lack of student leadership personality.
1.2 The problems of student leadership were lack of teamwork skill, none of management system cause inefficient group work.
1.3 The leader of student lack of disciplines, no acting of a good role model, lack of honesty and lack of responsibility.
2. The guidelines for developing student leadership at Bansomkok School under the Office of Buengkan Primary Educational Service Area comprised of 1) a workshop a flied trip, and 2) an internal supervision. In the second spiral was applied a workshop for student leadership activity management and an advising supervision.
3. The effects of the development of student leadership at Bansomkok School showed that behaviors had a developing at the high level with mean at 4.18 and a development of student leadership at the highest level with mean at 4.73. The results indicate that students had developed leadership. An internal supervision were used for checking and advising of personality, working skill and moral to enhance leadership for the leader of students
คำสำคัญ
การพัฒนาภาวะผู้นำนักเรียนKeyword
Development of Student Leadershipกำลังออนไลน์: 130
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,902
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,101
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093