...
...
เผยแพร่: 21 ก.ย. 2568
หน้า: 362-371
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 25
Download: 6
Download PDF
กลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงรุกเพื่อพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของยุคปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence Era)
Strategic Management for Transformative Development of Social Studies, Religion, and Culture Curriculum to Align with the Changes in the Artificial Intelligence Era
ผู้แต่ง
ก้องกัมปนาท กุลปัญญา, ศิวภรณ์ สองแสน, ประเวศ เวชชะ
Author
Kongkampanath Kulpanya, Sivapron Songsaen, Prawet Wetcha

บทคัดย่อ

    การศึกษาอิสระครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงรุกหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของยุคปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence Era) ใช้วิธีการวางแผนเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยผู้ร่วมการประชุมและผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการบริหารหลักสูตรวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาสำคัญ และสรุปเนื้อหาเชิงบรรยายเป็นความเรียง 
    ผลการศึกษา พบว่า
        กลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงรุกเพื่อพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของยุคปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence Era) จำเป็นต้องมีการประเมินสภาวการณ์ 
การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ จุดมุ่งหมาย ประเด็นกลยุทธ์ และการกำหนดแผนงานโครงการ ซึ่งได้กำหนดประเด็นกลยุทธ์ไว้ 4 ด้าน คือ 1. ด้านประสิทธิผล 2. ด้านคุณภาพการให้บริการ 3. ด้านประสิทธิภาพกระบวนการภายใน 4. ด้านการพัฒนาองค์กรและบุคลากร นำไปสู่การกำหนดแผนงานโครงการทั้ง 28 กลยุทธ์

Abstract

    This independent study aims to develop a proactive management strategy for the Social Studies, Religion, and Culture curriculum to align with the changes in the Artificial Intelligence Era. The study employs a participatory planning approach involving conference participants and data providers, including school administrators, teachers of the Social Studies, Religion, and Culture group, students, parents, community leaders, basic education committee, and curriculum management committee. The data analysis involves identifying key content and summarizing it sequentially. 
    The study results reveal that
        Strategies for proactive management to develop the curriculum of the Social Studies, Religion, and Culture group to adapt to the changes in the Artificial Intelligence Era require an assessment of the situation, the establishment of vision, mission, objectives, strategic points, and the development of project plans. Four strategic perspectives have been identified, including 1. Financial Perspective, 2. Customer Perspective, 3. Internal Process Perspective, and 4. Learning and Growth Perspective. These perspectives lead to the formulation of 28 strategies.

คำสำคัญ

กลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงรุก, การบริหารจัดการหลักสูตร, ยุคปัญญาประดิษฐ์

Keyword

Strategic Management Strategy, Curriculum Management, Artificial Intelligence Era

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093