บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์และหาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร และหาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มบริหารงาน และครูผู้สอน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ปีการศึกษา 2567 จำนวน 343 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 45 คน หัวหน้ากลุ่มบริหารงาน จำนวน 180 คน และครูผู้สอน จำนวน 108 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie & Morgan และใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีค่าอำนาจจำแนก 0.533 - 0.926 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.909 แบบสอบถามด้านประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนก 0.880 - 0.944 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.963 และแบบสัมภาษณ์เพื่อหาแนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบ F - test ชนิด Independent samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
3. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามสถานภาพ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
5. ความสัมพันธ์ของสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน พบว่า มีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง (rxtyt = 0.643) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน อย่างมีที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ ร้อยละ 47.50 และมีความ คลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.24114
7. แนวทางพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีจำนวน 3 ด้าน คือ 1) การสื่อสารและการจูงใจ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสื่อสารข้อมูลชัดเจน สร้างความเข้าใจตรงกันและสามารถกระตุ้นการปฏิบัติงานไปสู่เป้าหมาย 2) การทำงานเป็นทีม ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมบุคลากรในการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความร่วมมือในการปฏิบัติงาน และ 3) การบริการองค์กรให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความสามารถในการปรับตัวและมีความยืดหยุ่นเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวทันยุคศตวรรษที่ 21
Abstract
The purposes of this research were to examine, compare, determine the relationship, and identify the predictive power of competencies of school administrators in the 21st century affecting school administration effectiveness in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon. The sample group, obtained through multi-stage random sampling, consisted of 45 school administrators, 180 head departments and 108 teachers working under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon in the academic year 2023, yielding a total of 343 participants. The Krejcie & Morgan table was also applied for determining the sample size. The tools for data collection were two sets of 5 - point scale questionnaires. The statistics for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, F - test in One - Way ANOVA, Pearson’s product - moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. The competencies of school administrators in the 21st century in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon were overall at the highest level.
2. The school administration effectiveness in the 21st century in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon were overall at the highest level.
3. The competencies of school administrators in the 21st century in in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon as perceived by participants with positions, school sizes, and work experience, were no difference.
4. The school administration effectiveness in the 21st century in in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon as perceived by participants with positions, school sizes, and work experience, were no difference.
5. The competencies of school administrators in the 21st century and the school administration effectiveness had a positive relationship at the moderate level (rxtyt = 0.643) with the .01 level of significance.
6. The competencies of school administrators in the 21st century could predict the school administration effectiveness with the .01 level of significance, with the predictive power of 47.50 percent and the standard error of estimate of ±0.24114.
7. The research has suggested guidelines for developing competencies of school administrators in the 21st century in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Sakon Nakhon comprising three aspects: First, Community and Motivation (X5), school administrators should be able to communicate effectively, build mutual understanding and motivate others to achieve the goals. Second, Teamwork (X2), school administrators should encourage teachers to collaborate in order to improve operational efficiency. Third, Organization Administration Keeps up with Changes (X4), school administrators should be adaptable and flexible to drive their organizations to keep up with the 21st century.
คำสำคัญ
สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนKeyword
Administrative Factors, Teacher Competencies in the 21st Century.กำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,557
จำนวนครั้งการเข้าชม: 707,880
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093