บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการประเมินองค์ประกอบและตัวชี้วัด ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เลือกแบบเจาะจง ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 66 คน 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี ได้แก่ ผู้บริหารและครู หัวหน้าฝ่ายวิชาการ จำนวน 6 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่ม ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เลือกแบบเจาะจง 3) นำรูปแบบการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ไปใช้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จำนวน 66 คน โดยเลือกแบบเจาะจง และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จำนวน 66 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสมปัจจุบัน มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินรูปแบบ แบบสอบถามพฤติกรรม แบบสอบถามประสิทธิภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นฯ มีองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 4 ด้าน 28 ตัวชี้วัด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด สภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด ความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตร
2. ผลการพัฒนารูปแบบ ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 หลักการและวัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 เนื้อหาของรูปแบบ ประกอบด้วย หน่วยการการเรียนรู้ที่ 1) การพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ในศตรวรรษที่ 21 2) การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) สื่อการสอนและเทคโนโลยี และ 4) การประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ส่วนที่ 3 กระบวนการพัฒนา ส่วนที่ 4 การประเมินผล และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ ผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการนำรูปแบบการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ไปใช้ พบว่า ระดับพฤติกรรมก่อนการพัฒนาอยู่ในระดับปานกลาง หลังการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และผลการประเมินระดับความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
This research was a research and development study aimed to 1) study the current status, desired status, and needs of developing learning management skills for teachers in the 21st century at Nong Bua Municipality School 2. The informants for the evaluation of components and indicators included seven experts, selected purposively. The study explored the current status and desired status of learning management for teachers in the 21st century at Nong Bua Municipality School 2. The target group included 66 teachers and educational personnel. 2) develop a model for developing learning management skills for teachers in the 21st century at Nong Bua Municipality School 2. The informants were interviewed with schools with good practices, including: Administrators and teachers. Six academic leaders and nine focus group informants were purposively selected. 3) Implement the learning management skills development model for teachers in the 21st century at Nong Bua Municipality School 2. The target group was 66 teachers and educational personnel from Nong Bua Municipality School 2. The target group was 66 teachers and educational personnel from Nong Bua Municipality School 2.
The research instruments included the Current Suitability Questionnaire (with a reliability of 0.92), the Current Condition Questionnaire (with a reliability of 0.93), and the Current Condition Questionnaire (with a reliability of 0.95). The research instruments included interview forms, focus group recordings, format assessment forms, behavioral questionnaires, performance questionnaires, and satisfaction questionnaires. The research statistics included means, standard deviations, and the Needs Index.
The findings were as follows:
1. Results of the study of the current conditions, desired conditions, and needs, etc. There are four components of learning management for teachers in the 21st century, with 28 indicators. The most appropriate level is found. The current status is at a moderate level. The desired status is at a high level. The highest need is curriculum development.
2. The results of the model development consist of five parts: Part 1: Principles and Objectives; Part 2: Content of the model, comprising learning units 1) 21st Century Curriculum Development; 2) Student-Centered Teaching; 3) Instructional Media and Technology; and 4) Learning Management Evaluation; Part 3: Development Process; Part 4: Evaluation; and Part 5: Success Conditions. The results of the evaluation of the model showed high suitability and the highest feasibility.
3. The results of the implementation of the model for developing learning management skills for teachers in the 21st century at Nong Bua Municipality School 2 revealed that behavioral levels before development were moderate and after development were highest.
4. The evaluation of the model revealed that overall usefulness, feasibility, and appropriateness were at the highest levels in all aspects. The overall satisfaction level was at the highest level.
คำสำคัญ
รูปแบบ, การพัฒนาทักษะ, การจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21Keyword
Model, Developing Learning Management Skills, Learning Management Skills for Teachers in the 21Stกำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,543
จำนวนครั้งการเข้าชม: 707,866
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093