...
...
เผยแพร่: 21 ก.ย. 2568
หน้า: 295-306
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 25
Download: 8
Download PDF
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Transformational Leadership of School Administrators Affecting the Effectiveness of Academic Administration in The Educational Opportunity Expansion Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ปฐมภพ ใจบุญ, สุมัทนา หาญสุริย์, ภิญโญ ทองเหลา
Author
Pathomphop Jaiboon, Sumattana Hansuri, Pinyo Thonglao

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน
ขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการและครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการและครูผู้สอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 320 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 65 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ จำนวน 65 คนและครูผู้สอน จำนวน 190 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 3 ตอนดังนี้ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.378 – 0.788 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.915 และตอนที่ 3 แบบสอบถามประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.410 – 0.776 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.959 และแบบการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างในการหาแนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
        2. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาส โดยรวมอยู่ในระดับมาก
        3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพ พบว่าภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวม มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ปฏิบัติงาน พบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวม ไม่แตกต่างกัน
        4. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาส จำแนกตามสถานภาพ และประสบการณ์การปฏิบัติงาน พบว่า ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาสโดยรวม ไม่แตกต่างกัน 
        5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ระดับสูง (rXtYt = 0.774) 
        6. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ด้าน สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และมีจำนวน 1 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาส ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม โดยอำนาจพยากรณ์ได้ร้อยละ 63.50 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ เท่ากับ ± .22561
        7. การวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ด้าน ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขยายโอกาส คือ 1) ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม 2) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ 3) ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์

Abstract

    This study aims to examine, compare, identify relationships, determine predictive power, and develop guidelines for the change leadership of school administrators that affect the effectiveness of academic administration in opportunity -expansion schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1. The study is based on the perspectives of school administrators, academic department heads, and teachers. The sample consisted of 320 participants in the 2024 academic year, including 65 school administrators, 65 academic department heads, and 190 teachers. The instrument used was a five - point Likert scale questionnaire comprising three parts: Part 1 general information of the respondents; Part 2 a questionnaire on the change leadership of school administrators, with discrimination indices ranging from 0.378 to 0.788 and a reliability coefficient of 0.915; and Part 3 a questionnaire on the effectiveness of academic administration, with discrimination indices between 0.410 and 0.776 and a reliability coefficient of 0.959. In addition, structured interviews were conducted to identify development guidelines. Data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, one - way analysis of variance (ANOVA), Pearson’s simple correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis.
    The findings were as follows:
        1. The transformational leadership of educational administrators was found to be at a high level overall.
        2. The effectiveness of academic administration in schools expanding opportunities was also found to be at a high level overall.
        3. When categorized by status, the transformational leadership of educational administrators showed significant differences at the .01 statistical level. However, when categorized by work experience, no significant differences were found.
        4. The effectiveness of academic administration in schools expanding opportunities did not differ significantly when categorized by status or work experience.
        5. There was a significant positive correlation between the transformational leadership of educational administrators and the effectiveness of academic administration at the .01 statistical level, with a high correlation coefficient (rXtYt = 0.774).
        6. Three dimensions of transformational leadership among educational administrators could significantly predict the effectiveness of academic administration in schools expanding opportunities at the .01 statistical level. Two dimensions, namely inspirational motivation and idealized influence, were significant at the .01 level, while one dimension, shared vision, was significant at the .05 level. The predictive power accounted for 63.50% of the variance, with a standard error of prediction equal to ± .22561.
        7. This research presents guidelines for developing transformational leadership of school administrators in three areas that influence the effectiveness of academic administration in opportunity expansion schools: 1) Shared Vision 2) Inspirational Motivation 3) Idealized Influence.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ

Keyword

Transformational Leadership, Effectiveness of Academic Administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093