...
...
เผยแพร่: 21 ก.ย. 2568
หน้า: 271-283
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 27
Download: 6
Download PDF
สมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผันที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
The Administrators Competencies in The Disruptive Era Affecting the Effectiveness of Administration in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3
ผู้แต่ง
สุปาณี ผากงคำ, เพ็ญผกา ปัญจนะ, รัชฎาพร งอยภูธร
Author
Supanee Phakongkham, Penphaka Panjana, Rutchadaporn Ngipoothon

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และแนวทางพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผันที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน จำนวน 324 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2567 จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 74 คน และครูผู้สอน จำนวน 250 คน จาก 74 โรงเรียน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผัน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.436 - 0.765 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.953 แบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.501 - 0.833 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.955 และแบบสัมภาษณ์แนวทางพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. สมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก    
        2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด    
        3. สมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผัน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
        4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
        5. ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผันกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับปานกลาง (rxtyt = 0.688) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
        6. สมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผัน จำนวน 2 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ ด้านการสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นในการบริหารงานด้วยคุณธรรมจริยธรรม และด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัลในการบริหารสถานศึกษา โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 52.00 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.28823 
        7. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารในยุคพลิกผันที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีผู้เสนอแนะไว้ 2 ด้าน คือ ด้านการสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นในการบริหารงานด้วยคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารโรงเรียนควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตน พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา มีความยุติธรรม และมีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ และด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัลในการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนควรส่งเสริมสนับสนุนด้านเทคโนโลยี โดยการจัดอบรม ติดตามประเมินผลการใช้เทคโนโลยี มีความรู้ด้านเทคโนโลยี สามารถนำความรู้มาพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน ส่งเสริมการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ สนับสนุนให้บุคลากรสร้างและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน

Abstract

    The purposes of this research were to study, compare, examine the relationships, identify the predictive power, as well as proposed development guidelines for The Administrators' Competencies in the Disruptive Era Affecting the Effectiveness of Administration in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3. The sample group used in this research was 324 people of school administrators and teachers in the academic year 2024, divided into 74 school administrators and 250 teachers. The instruments for data collection were a 5 -rating scale questionnaire form and interview form. The level of The Administrators’ Competencies in The Disruptive Era with discriminative values from 0.436 to 0.765 and the reliability was 0.953. The level of the Effectiveness of Administration in Schools with discriminative values from 0.501 to 0.833 and the reliability was 0.955. Data analysis were percentage, mean, standard deviation, t - test (Independent Samples) and one - way analysis of variance (One - Way ANOVA), Paired Samples T - Test by Scheffe's method, correlation coefficient by Pearson (Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient), and Stepwise Multiple Regression Analysis
    The findings were as follows:
        1. The Administrators' Competencies in the Disruptive Era, overall was at a high level
        2. The Effectiveness of Administration in Schools, overall was at a high level
        3. The Administrators' Competencies in the Disruptive Era classified by position found that overall showed differences at the 0.01 level of significance, classified by school size found that overall showed no significant differences, classified by work experience found that overall showed differences at the 0.05 level of significance.
        4. The Effectiveness of Administration in Schools classified by position, school size, and work experience found that overall showed no significant differences
        5. The Administrators Competencies in the Disruptive Era Affecting the Effectiveness of Administration in Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3 showed a positive correlation at the 0.01 level of significance with a moderate correlation (rxtyt = 0.688).
        6. The Administrators Competencies in the Disruptive Era, the ability to build trust and confidence in management through ethics and morality, and the use of digital information technology in school administration, can significantly predict the Effectiveness of Administration in Schools at the 0.01 statistical level. They can predict 52.00% of the Effectiveness of Administration in Schools and have a standard prediction error of ±0.28823.
        7. Guidelines for developing the competencies of school administrators in term of upheaval focus on two areas: 1) Building trust and confidence through ethics and morality, where administrators should be role models, continuously develop themselves, and foster good relations while supporting staff performance. 2) Using digital information technology in management, where administrators should promote technology through training, monitoring, and using their knowledge to develop staff and encourage innovation in their work.

คำสำคัญ

สมรรถนะของผู้บริหาร, ยุคพลิกผัน, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน

Keyword

The Administrators Competencies, Disruptive Era, Effectiveness of Administration in Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093