...
...
เผยแพร่: 21 ก.ย. 2568
หน้า: 251-261
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 16
Download: 5
Download PDF
ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน ของผู้บริหารโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
Needs And Guideline for Developing Transformational Leadership in A Disruptive Era of School Administrators Under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom
ผู้แต่ง
พรนิภา ปัญหาไชย, ธวัชชัย ไพใหล, ประภัสร สุภาสอน
Author
Pornnipa Panhachai, Tawatchai Pailai, Praphat Supasorn

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผันของผู้บริหารโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ปีการศึกษา 2567 จำนวน 339 คน จำแนกเป็นกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 51 คน และครูผู้สอน จำนวน 288 คน จากโรงเรียน 51 โรงเรียน การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ ประกอบด้วยแบบสอบถามภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน สภาพปัจจุบันมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.607 – 0.854 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.983 และสภาพที่พึงประสงค์มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.398 – 0.721 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.961 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็นทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ t - test และ One - way ANOVA และการคำนวณระดับความต้องการจำเป็นใช้วิธี Modified Priority Needs Index (PNImodified)
    ผลการวิจัย พบว่า 
        1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผันมีสภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 
        2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผันมีสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 
        3. สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยรวม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน
        4. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน โดยเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ด้วยการสร้างเครือข่ายเป็นทีม ด้านการสร้างแรงบันดาลใจเชิงสร้างสรรค์ และลำดับสุดท้าย คือ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลบนความยืดหยุ่น
        5. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ที่ได้จากการเก็บข้อมูลภาคสนามของโรงเรียนที่มีความเป็นเลิศ (Best Practice) เกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผัน ทั้ง 3 ด้าน จนประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ประกอบด้วย 3 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการมีวิสัยทัศน์ด้วยการสร้างเครือข่ายเป็นทีม ผู้บริหารโรงเรียนควรกำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน รวมถึงมีการสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน 2) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจเชิงสร้างสรรค์ ควรสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน โดยมีการส่งเสริม สนับสนุน สร้างขวัญและกำลังใจในให้แก่บุคลากรในองค์กรอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน 3) ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลบนความยืดหยุ่น ควรมีกระบวนการวินิจฉัยและยกระดับความต้องการของบุคลากร โดยคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลและมีความยืดหยุ่นในการทำงาน 

Abstract

    The purposes of this research were to study the current situation, the desired state, the priority needs, and guidelines for developing transformational leadership in the era of disruption among school administrators under the Nakhon Phanom Secondary Educational Service Area Office. The sample group comprised 339 participants, including 51 school administrators and 288 teachers from 51 schools under the jurisdiction of the Nakhon Phanom Secondary Educational Service Area Office during the 2024 academic year. The sample size was determined using Krejcie and Morgan’s table and stratified random sampling. The research instrument was a five - point rating scale questionnaire. Regarding transformational leadership in the disruptive era, the questionnaire on the current state had item discrimination ranging between 0.607 - 0.854 with a reliability of 0.983, while the desired state had item discrimination ranging between 0.398 - 0.721 and reliability of 0.961. Data were analyzed using percentages, means, standard deviations, t - test, One - way ANOVA, Modified Priority Needs Index (PNImodified).
    The findings were as follows:
        1. Overall, transformational leadership in the disruptive era was at a high level in the current situation, while the desired state was at the highest level 
        2. No significant differences were found in the current state of transformational leadership in terms of administrative position, school size, or work experience.
        3. The desired state of transformational leadership differed significantly when categorized by work experience at the .01 level and by administrative position at the .05 level, but there were no significant differences when categorized by school size.
        4. According to school administrators and teachers, the priority needs for transformational leadership development in the disruptive era, ranked from highest to lowest, were vision setting through team networking, inspirational motivation, and lastly, individualized consideration with flexibility.
        5. The development guidelines derived from best practices of schools successfully implementing transformational leadership in the disruptive era were identified in three key areas: 1) Vision setting through team networking: administrators should clearly define visions and build collaborative networks to achieve shared goals; 2) Inspirational motivation: administrators should sustainably and creatively motivate staff by providing continuous support and encouragement; 3) Individualized consideration with flexibility: administrators should diagnose and address individual staff needs, ensuring flexibility in their approach.

คำสำคัญ

ความต้องการจำเป็น, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ยุคพลิกผัน

Keyword

Priority Needs, Transformational Leadership, Disruptive Era

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093