...
...
เผยแพร่: 21 ก.ย. 2568
หน้า: 177-188
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 19
Download: 6
Download PDF
แนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
The Guidelines of Using Quality Cycle for Academic Affairs Administration of School under Primary Educational Service Area Office in Sakon Nakhon Province
ผู้แต่ง
วรวิทย์ แสนโสภา, ประพรทิพย์ คุณากรพิทักษ์
Author
Woravitail Sansopa, Praporntip Kunagornpitak

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาแนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ และ 2) ประเมินแนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร การวิจัยดำเนินการ 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 หาแนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาแบบจับประเด็น และระยะที่ 2 ประเมินแนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินแนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. แนวทางการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร มีทั้งหมด 21 แนวทาง ประกอบด้วย 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาจำนวน 5 แนวทาง 2) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี จำนวน 7 แนวทาง 3) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ จำนวน 4 แนวทาง และ 4) ด้านการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน จำนวน 5 แนวทาง
        2. ผลการประเมินแนวทางในการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดสกลนคร มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

    The purposes of this study were 1) to look for ways to use the quality cycle for academic affairs administration, 2) to evaluate academic affairs administration by using the quality cycle. For the Primary schools under Primary Educational Service Area Office in Sakon Nakhon Province. The research was divided into two stages. In the first stage, the academic affairs administration method was determined by using the quality cycle of educational institutions. The sample consisted of 9 experts. The tools used were a semi - structured interview, and subject content analysis to analyze the data. In the second stage, the academic affairs administration method of quality cycle evaluation of educational institutions was used, Five informants were chosen. The tool used was an evaluation form. The data were analyzed using mean and standard deviation.
    Results showed that:
        1. The academic affairs administration of schools under Primary Education Service Area Office in Sakon Nakhon Province consisted of 21 guidelines. including 1) 5 guidelines for school curriculum development, 2) 7 guidelines for media, innovation, and technology development, 3) Learning process development 4 guidelines, 4) measurement, evaluation, and credit transfer 5 guidelines.
        2. Guidelines for academic affairs administration using quality cycles in schools under Primary Education Service Area Office in Sakon Nakhon Province: The benefits, feasibility, applicability, and accuracy were at the highest level.

คำสำคัญ

การบริหารงานวิชาการ, วงจรคุณภาพ

Keyword

Academic Affairs Administration, Quality Cycle

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093