บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ 2) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการกับระดับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 404 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ แบบไม่เป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.56 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 แบบสอบถามการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.49 - 0.90 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณทีละขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ระดับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. สมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในยุคปกติใหม่ มี 5 ปัจจัย คือ ด้านผู้บริหาร (X1) B = 0.230 ด้านงบประมาณ (X4) B = 0.174 ด้านอาคารสถานที่ (X5) B = 0.227 ด้านสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา (X6) B = 0.159 และด้านครูผู้สอน (X2) B = 0.156 ตามลำดับ และมีค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปรพยากรณ์ในรูปของคะแนนมาตรฐาน (Beta) เท่ากับ 0.253 , 0.230, 0.249, 0.221 และ 0.172 ตามลำดับ และมีค่าคงที่ของสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ (a) เท่ากับ 0.158 และสามารถสร้างสมการในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตามได้ดังต่อไปนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
Y′ = 0.158 + 0.230(X1) + 0.174(X4) + 0.227(X5) + 0.159(X6) + 0.156(X2)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
Z′ = 0.253(Z1) + 0.230(Z4) + 0.249(Z5) + 0.221(Z6) + 0.172(Z2)
Abstract
This research aimed to 1) to study the level of factors academic affairs administration effectiveness of schools in new normal 2) to study the level of academic affairs administration effectiveness of schools in new normal 3) to study the relationship between these 6 factors with academic affairs administration effectiveness of schools in new normal and 4) to create predictive equation of factors academic affairs administration effectiveness of schools in new normal under the Kalasin primary educational service area office 3. The research samples were school directors and teachers under the Kalasin primary educational service area office 3 in 2023 academic year. There were 404 people who are selected by proportional stratified random sampling form disproportion. The instruments used for data collection were questionnaires. The research Instruments used was a questionnaire with five - level scale. The questionnaires of the factors academic affairs administration effectiveness; the discrimination was between 0.56 -0.89. and the reliability was .97 and questionnaires of academic affairs administration effectiveness of schools in new normal; The discrimination was between 0.49 - 0.90 and the reliability was .98. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product-moment correlation and stepwise multiple regression analysis.
The research findings found that:
1. The levels of factors that affect the academic affairs administration effectiveness of schools in new normal were at the high level.
2. The levels of academic affairs administration effectiveness of schools in new normal were at the high level.
3. The factors that affect the academic affairs administration effectiveness of schools in new normal. There were the positively relationship with academic affairs administration effectiveness of schools in new normal was related at .01 and
4. the equation of the factors that affect the academic affairs administration effectiveness of schools in new normal there were 5 factors; school directors factor (X1) B = 0.230 of budgets factor (X4) B = 0.174 of the buildings and facilities factor (X5) B = 0.227 of media and educational technology factor (X6) B = 0.159 and teachers factor (X2) B = 0.156, respectively and there were correlation coefficient of the predictive variables in form standardized scores equal 0.253 , 0.230 , 0.249, 0.221 and 0.172. There were constant of predictive equation in from of raw scores equal 0.158 and the equation of raw scores and standardized scores were as follows;
Predictive Equation in Form of Raw Scores:
Y′ = 0.158 + 0.230(X1) + 0.174(X4) + 0.227(X5) + 0.159(X6) + 0.156(X2)
Predictive Equation in Form of Standardized Scores:
Z′ = 0.253(Z1) + 0.230(Z4) + 0.249(Z5) + 0.221(Z6) + 0.172(Z2)
คำสำคัญ
ปัจจัยที่ส่งผล, การบริหารงานวิชาการ, ยุคปกติใหม่Keyword
Factor, Academic Affairs Administration, New Normalกำลังออนไลน์: 11
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,570
จำนวนครั้งการเข้าชม: 707,893
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093