บทคัดย่อ
การวิจัยแบบผสานวิธี (Explanatory Mixed Method Research) ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีการดำเนินการเป็น 3 ระยะ คือ การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา การสร้างรูปแบบ และการประเมินรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้ให้ข้อมูลในปีการศึกษา 2566 จำนวน 603 คน จาก 201 โรงเรียน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา 9 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการตรวจสอบรูปแบบ 10 คน และในการประเมินรูปแบบ 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย 1) การตีความ 2) การคิดแบบกว้าง เลือกวิธีที่ดีที่สุด 3) การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น 4)การสะท้อนความคิดเพื่อหาข้อสรุป 5)การนำเสนอความคิดต่อผู้เกี่ยวข้อง 6) การประเมินความ คิดเพื่อปรับปรุงและพัฒนา สาระสำคัญของรูปแบบ ประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบ ประกอบด้วยหลักการพัฒนาครู หลักความรู้ ความเข้าใจทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม และ หลักการมีส่วนร่วม 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) วิธีการดำเนินการของรูปแบบ ซึ่งมีกระบวน การพัฒนา 5 ขั้นตอนคือ การวางแผนอย่างมีส่วนร่วม การให้ความรู้ ทำความเข้าใจ การตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง การประเมินผล และการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา 4) การประเมินผลของรูปแบบโดยวัดผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของรูปแบบ และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบคือ การดำเนินการตามรูปแบบ และการนำรูปแบบไปใช้
Abstract
The purpose of this explanatory mixed method research is to study the model for developing the innovative thinking skills. There were 3 phase such as to study the current situation, desirable states, needs and the guidelines for developing the innovative thinking skills of teachers in secondary schools, to construct and to evaluate. The sample consisted of 603 administrators and teachers in the academic year 2023 were to study the excellence schools of the innovation and educational technology usage for school administrations, to examine the model by 9 experts and to evaluate suitability and usefulness by 17 stakeholders. The instrument used for this research were observation form, questionnaire, semi - structured interview, and focus group interview. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, modified priority needs index, and content analysis.
The results showed that
The innovative thinking skills of secondary school teachers under the Office of the Basic Education Commission in the Lower Northeastern Region consist of: 1) interpretation, 2) broad thinking and selecting the best method, 3) acceptance of others' opinions, 4) reflective thinking to draw conclusions, 5) presenting ideas to relevant stakeholders, and 6) evaluating ideas for improvement and development. The key elements of the 5 components of the model were: 1) principles of model, which included the principles of teacher development, principles of knowledge and understanding of innovative thinking skills, and principles of participation; 2) objectives of model 3) procedures of model, which had a five - step development process: participatory planning, understanding, checking, evaluating and improving 4) evaluation of the model by measuring the results that related with the model's objectives, and 5) success conditions of model were implementation and application of model.
คำสำคัญ
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรม, รูปแบบ, ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาKeyword
Developing The Innovative Thinking Skills, Model, Teachers In Secondary Schoolsกำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,538
จำนวนครั้งการเข้าชม: 707,861
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093