บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงานและขนาดของสถานศึกษาและ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 2,073 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 173 คน และครูจำนวน 1,900 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 27 คน และครูผู้สอน จำนวน 300 คน รวม จำนวน 327 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิและเทียบสัดส่วนตามขนาดของสถานศึกษาและตำแหน่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.988 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง โดยกลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลวิจัยพบว่า
1. ระดับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำแนกตามตำแหน่งโดยภาพรวมพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำแนกตามระดับการศึกษาโดยภาพรวมพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จำแนกตามประสบการณ์การทำงานโดยภาพรวมพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาโดยภาพรวมพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน
3. แนวทางการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 1) ด้านบริหารหลักสูตรสถานศึกษา คือ สถานศึกษาควรมีการจัดทำหลักสูตรที่มีความหลากหลายของรายวิชาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนในยุคดิจิทัล 2) ด้านบริหารจัดการเรียนรู้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในด้านการบริหารงานวิชาการและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในด้านการจัดการเรียนการสอนของครู 3) ด้านบริหารการใช้สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ คือ ผู้บริหารควรพัฒนารูปแบบห้องเรียนเคลื่อนที่โดยจัดทำเป็นคลังสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและส่งเสริมให้ครูได้รับพัฒนาตนเองในด้านการใช้เทคโนโลยีการออกแบบ พัฒนาและผลิตสื่อ นำเสนอสื่อ ใช้สื่อ ที่เหมาะสม และพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างหลากหลาย 4) ด้านบริหารการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา คือ ควรมีการนิเทศกำกับติดตามและให้ขวัญกำลังใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนางานของบุคลากรอย่างต่อเนื่องและ 5) ด้านบริหารการวัดผล ประเมินผล คือ ควรมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในด้านการวัดผลและประเมินผลและอบรมบุคลากรให้สามารถใช้โปรแกรมการวัดและประเมินผลจัดเก็บข้อมูลการวัดและประเมินผลอย่างเป็นระบบและเป็นปัจจุบัน
Abstract
The purposes of the research were 1) to study the level of Academic Administration in the Digital Era of the School Administrators under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3. 2) to compare the academic administration in the Digital Era according to positions, levels of education, job experiences, and school sizes of the administrators under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3. 3) to Study guidelines for developing the school administrators under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3. The samples used in this research comprised 27 school administrators and 300 teachers. The Krejcie and Morgan table, stratified sampling, and proportionate sampling by school size and positions were used to determine the multi - stage sampling. The instrument used to collect data were a questionnaire with a the reliability of 0.988 and structured interviews. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation.
The research results were as follows
1. The level of Academic Administration in the Digital Era of the School Administrators under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3 was at a high level.
2. In comparing academic administration in the Digital Era of the School administrators under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3 were classified by positions, education levels, work experiences, and school sizes. When comparing academic administration classified by positions, there was a statistically significant difference at the level of 0.01, by educational levels, there was a statistically significant difference at the level of 0.05, by working experiences, there was a statistically significant difference at the level of 0.01 and by school sizes, and there was not difference.
3. Guidelines for Academic Administration in the Digital Era of the School administrators under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3, it was found as follows 1) Curricula from educational institutions should cover a wide range of topics in order to accommodate students' needs in the digital age. 2) It is recommended that school administrators integrate digital technology into academic administration and encourage instructors to use it for teaching and learning. 3) It is recommended that school administrators establish a mobile classroom structure by assembling a collection of diverse digital material by using digital platforms and motivating educators to advance their own design technology skills. 4) Employees should be encouraged to use digital technology under supervision, observation, and monitoring in order to continuously improve their work. 5) Digital technology should be employed in assessment and measurement, as well as in training staff to use assessment and evaluation programs and maintain systematic, current data storage.
คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, ยุคดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษาKeyword
Academic Administration, The Digital Era, School Administrationกำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,552
จำนวนครั้งการเข้าชม: 707,875
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093