บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร การวิจัยมี 2 ตอน ตอนที่ 1 ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 335 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.629 - 0.939 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.986 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.500 - 0.901 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.904 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ชนิด Independent Samples ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน ตอนที่ 2 แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญแล้วทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน อยู่ในระดับมาก
3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดโรงเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง (rXY = 0.796) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 ด้าน พบว่า ทั้ง 5 ด้าน สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ในการใช้เทคโนโลยี การกระตุ้นการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย การสร้างแรงบันดาลใจในยุคดิจิทัล การสร้างมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารยุคใหม่ และการสร้างอิทธิพลทางความคิดในยุคดิจิทัล ซึ่งตัวแปรทั้ง 5 ด้าน ร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ได้ร้อยละ 63.20 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์เท่ากับ ±0.21471
7. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ในการใช้เทคโนโลยี ผู้บริหารควรมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนการศึกษาในยุคดิจิทัล ด้านการกระตุ้นการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ผู้บริหารควรส่งเสริมและกระตุ้นให้บุคลากรพัฒนาทักษะดิจิทัล ด้านการสร้างแรงบันดาลใจในยุคดิจิทัล มีผู้บริหารควรสร้างแรงจูงใจและการสื่อสารวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ด้านการสร้างมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารยุคใหม่ ผู้บริหารควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บริหารและบุคลากร และด้านการสร้างอิทธิพลทางความคิดในยุคดิจิทัล ผู้บริหารควรใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรงเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
Abstract
This study aimed to examine, compare, analyze relationships, determine predictive power, and develop strategies for enhancing transformational leadership in the digital era among school administrators, which influenced the effectiveness of school administration. The research was divided into two phases. The first phase focused on transformational leadership in the digital era among school administrators and its impact on school administration effectiveness. The study sample consisted of 335 school administrators and teachers and was selected through multi-stage random sampling. Data collection was conducted using a five - point Likert scale questionnaire, which included: 1) transformational leadership in the digital era among school administrators, with a discrimination power ranging from 0.629 to 0.939 and a reliability coefficient of 0.986 2) school administration effectiveness, with a discrimination power ranging from 0.500 to 0.901 and a reliability coefficient of 0.904. The statistical methods used for data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, independent samples t - test, Pearson’s simple correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis. The second phase focused on developing strategies to enhance transformational leadership in the digital era among school administrators to improve school administration effectiveness. This was conducted through expert interviews, followed by content analysis.
Research Findings
1. The level of transformational leadership in the digital era among school administrators was found to be high.
2. The effectiveness of school administration was also found to be at a high level.
3. When analyzing transformational leadership in the digital era among school administrators based on position and work experience, statistically significant differences were observed at the 0.05 level. When analyzed based on school size, statistically significant differences were found at the 0.01 level.
4. The effectiveness of school administration also exhibited statistically significant differences based on position and school size at the 0.05 level, and based on work experience at the 0.01 level.
5. A positive and strong correlation was found between transformational leadership in the digital era among school administrators and the effectiveness of school administration (rXY = 0.796) at the 0.01 level.
6. Five dimensions of transformational leadership in the digital era among school administrators were found to be significant predictors of school administration effectiveness 1) Vision for technology utilization 2) Encouragement of modern technology adoption 3) Inspiration in the digital era 4) Interpersonal relationships of modern administrators 5) Cognitive influence in the digital era Collectively, these five dimensions accounted for 63.20% of the variance in school administration effectiveness, with a standard error of prediction of ±0.21471.
7. Strategies for developing transformational leadership in the digital era among school administrators to enhance school administration effectiveness were identified in five key areas: 1) Vision for technology utilization 2) Encouragement of modern technology adoption 3) Inspiration in the digital era 4) Interpersonal relationships of modern administrators 5) Cognitive influence in the digital era
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนKeyword
Transformational Leadership in The Digital Era, Effectiveness of School Administrationกำลังออนไลน์: 13
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,564
จำนวนครั้งการเข้าชม: 707,887
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093