...
...
เผยแพร่: 21 ก.ย. 2568
หน้า: 20-31
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 25
Download: 12
Download PDF
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร
The Digital Leadership of Administrators Affecting the School Administration Effectiveness Under the Office of Private Education Commission in Sakon Nakhon
ผู้แต่ง
สุกัญญา เหมะธุลิน, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Sukanya Hamatulin, Ploenpit Thummarat, Vijitra Vonganusith

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ศึกษาความสัมพันธ์ ศึกษาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 45 คน และครูผู้สอน จำนวน 211 คน รวมทั้งหมดจำนวน 256 คน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร ในปีการศึกษา 2567 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie And Morgan และสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.717 - 0.827 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.930 และแบบสอบถามประสิทธิผลของการบริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.815 – 0.926 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) 
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ระดับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก 
        2. ระดับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
        3. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ไม่แตกต่างกัน
        5. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับระดับสูง (rXY = 0.872) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
        6. ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหาร ที่นำมาวิเคราะห์จำนวน 4 ด้าน พบว่า มีจำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้ดิจิทัล ด้านการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล และด้านการสื่อสารดิจิทัล สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 77.30
        7. การวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้ดิจิทัล โดยผู้บริหารควรมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร หรือกิจกรรมต่าง ๆ
ของโรงเรียนผ่านกลุ่มไลน์ หน้าเพจ หรือเว็บไซต์ของโรงเรียน ด้านการสร้างวัฒนธรรมดิจิทัล โดยผู้บริหารควรช่วยเหลือ ส่งเสริม และแลกเปลี่ยนความรู้ ให้ครูได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือโปรแกรมพื้นฐานได้ และด้านการสื่อสารดิจิทัล ผู้บริหารควรมีทักษะความรู้ ความเข้าใจ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำมาพัฒนากระบวนการบริหารสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

Abstract

This research aims to study, compare, and analyze the relationship between digital leadership and the effectiveness of school administration. The sample comprised 45 school administrators, 211 teachers (256 total participants) from schools affiliated with the Office of the Private Education Promotion Commission in Sakon Nakhon province in 2024. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan, and multi - step randomization. Data was collected by using a digital leadership questionnaire for executives (reliability: 0.717 - 0.827, confidence level: 0.930) and a school administration effectiveness questionnaire (reliability: 0. 815 - 0.926, confidence level: 0.966). Data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, one - way ANOVA, Pearson's Product-Moment Correlation Coefficient, and stepwise multiple regression analysis.
    The findings were as follows:
        1. The digital leadership was at overall at high level.
        2. The effectiveness of school administration was at overall at highest level.
        3. The overall digital leadership, based on administrator and teacher opinions, showed no significant difference level. However, classified by position was .01 significant difference level. Otherwise classified by school size was .05 significant difference level.
        4. The effectiveness of school administration, based on administrator and teacher opinions, classified by positions and school size showed .01 significant difference level. However, classified by work experience showed no significant difference level.
        5. The digital leadership and school administration effectiveness have a positive correlation (r = 0.872, p < .001).
        6. The study analyzed the digital leadership of school administrators in four aspects and found that three aspects namely, digital literacy, digital culture creation, and digital communication - can significantly predict the effectiveness of school management under the Office of the Private Education Commission in Sakon Nakhon Province with statistical significance at the .01 level. However, these aspects can predict 77.30 percent of the school management effectiveness.
        7. This research suggests the guidelines for developing digital leadership in three areas: 1) Digital Literacy, administrators should publicize news and activities of the school through platforms such as LINE groups, school pages, or the school website. 2) Digital Culture Creation, administrators should assist, promote, and facilitate the exchange of knowledge to help teachers use digital technology or basic programs effectively. 3) Digital Communication, administrators should have the knowledge, understanding, and skills to use digital technology to enhance the management processes of the school efficiently.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำยุคดิจิทัล, ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน

Keyword

Digital Leadership, School Administration Effectiveness

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093