...
...
เผยแพร่: 29 มิ.ย. 2568
หน้า: 312-321
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 2
Download: 1
Download PDF
การบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
Performance Based Budgeting Administration of Schools Under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
อรษา ศรีบุญธรรม, มิตภาณี พุ่มกล่อม
Author
Orasa Sribuntham, Mitparnee Pumklom

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน 
และขนาดสถานศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่งานงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 256 คน โดยการสุ่มตัวอย่าง
แบบชั้นภูมิ ตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาระหว่าง 0.67 - 1.00 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. การบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ และด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการบริหารสินทรัพย์ ด้านการจัดระบบการจัดหาพัสดุ ด้านการตรวจสอบภายใน และด้านการคำนวณต้นทุนผลผลิต
        2. การเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวมไม่มีความแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการบริหารสินทรัพย์ มีความแตกต่างกัน โดยผู้บริหารสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่งานงบประมาณของสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป มีการปฏิบัติมากกว่าประสบการณ์การทำงานระหว่าง 5 - 10 ปี 
        3. การเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน

Abstract

    This research aimed to study and to compare the performance based budgeting administration of schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2 classified by work experience and school size. The sample used in this research consists of 256 people administrators and budget officers from schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2 by stratified random sampling according to school size. The research instrument was a 5-level scale questionnaire with content validity ranging from 0.67 to 1.00 and a reliability of 0.97. Statistical methods used for data analysis included percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance, and pairwise comparison using Scheffé's method. The level of statistical significance was set at 0.05.
    The findings were as follows: 
        1. The performance based budgeting administration of schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2 was found to be at a high level overall. When considered by specific aspects, the highest level of performance is found in financial management and budget control, and financial reporting and operational results. The aspects with high levels of implementation, in descending order of mean scores, were budget planning, asset management, procurement system organization, internal auditing, and product cost calculation.
        2. The comparison of the performance based budgeting administration of schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2, classified by work experience in overal not different. However, when considering specific aspects, there are differences in asset management. School administrators and budgeting officers with more than 10 years of work experience perform better than those with 5-10 years of work experience.
        3. The comparison of the performance based budgeting administration of schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 2, classified by school size in overall and in each individual were not different.

คำสำคัญ

การบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน, งบประมาณ

Keyword

Performance Based Budgeting, Budget

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093