บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีความมุ่งหมาย 3 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับซอฟท์สกิลของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
2) เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการทำงานร่วมกันโดยเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคลของครู ในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างซอฟท์สกิลของผู้บริหารสถานศึกษากับความสามารถในการทำงานร่วมกันโดยเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคลของครูในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ซอฟท์สกิลของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ความสามารถในการทำงานร่วมกันโดยเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคลของครูในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ระหว่างซอฟท์สกิลของผู้บริหารสถานศึกษากับความสามารถในการทำงานร่วมกันโดยเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคลของครูในโรงเรียนสหวิทยาเขตวชิรบูรพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r = .917, p < .001)
Abstract
This quantitative research consisted of 3 objectives, including 1) to study the soft skill levels of school administrators in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2, 2) to study the level of teachers’ ability to work collaboratively concerning individual differences in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2, and 3) to study the relationship between the soft skill levels of school administrators and levels of teachers’ ability to work collaboratively with respect to individual differences in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2. This research was conducted with teachers in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 during the second semester of the 2023 academic year. The sample was selected through simple random sampling, totaling 286 individuals. The research instrument was a 5 - level rating scale questionnaire with a 0.84 confidence level. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s correlation coefficient.
The study results showed that
1. the soft skill levels of school administrators in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 were at a high level overall,
2. the level of teachers’ ability to work collaboratively with respect to individual differences in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 was at a high level overall, and
3. the relationship between the soft skill levels of school administrators and the level of teachers’ ability to work collaboratively with respect to individual differences in the Wachira Burapha School Consortium under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 was positive at a very high level with a statistical significance level of .001 (r = .917, p < .001).
คำสำคัญ
ซอฟท์สกิลของผู้บริหารสถานศึกษา, ความสามารถในการทำงานร่วมกัน, ความแตกต่างระหว่างบุคคลKeyword
Soft Skills of Educational Administrators, Collaborative Teamwork, Individual Differences.กำลังออนไลน์: 27
วันนี้: 521
เมื่อวานนี้: 4,077
จำนวนครั้งการเข้าชม: 591,715
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093