...
...
เผยแพร่: 29 มิ.ย. 2568
หน้า: 182-192
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 3
Download: 1
Download PDF
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองที่มีต่อ ความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Effects of Creative-Based Learning Activities and Brainstorming Techniques on Creative thinking in the Inventions and Learning Achievement in Home Economics of Fifth Grade Students
ผู้แต่ง
วิทยา ปัญญายืน, สุธิดา กรรณสูตร, พีชาณิกา เพชรสังข์
Author
Wittaya Panyayuen, Suthida Kunnasut, Peechanika Pechsung

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองกับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียน
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมอง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ฝ่ายประถม) จำนวน 40 คน ใช้เทคนิคการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมอง 2) แบบวัด ความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ จำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89, 0.80, และ 0.91 ตามลำดับ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพ มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.25 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.27 - 0.84 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ มีค่าดัชนีสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองของชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 
        3. การเปลี่ยนแปลงของความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมอง พบว่า นักเรียนมีเปลี่ยนแปลงของการคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์สูงขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ย 11.20, 12.60, 13.60 และ 14.50 ตามลำดับ

Abstract

    The aims of this research were to 1) compare the creative thinking in the inventions of students being taught by creative - based learning activities and brainstorming techniques between before and after learning, 2) compare the Learning achievement in home economics of students being taught by creative-based learning activities and brainstorming techniques against of 70 percent criterion, and 3) study the changes of creative thinking in the inventions of students being taught by creative - based learning activities and brainstorming techniques. The simples consisted 40 students of fifth grade, Wang Klai Kangwon School Under The Royal Patronage Of Majesty The King (Primary Division) by using a simple random sampling technique. Research instruments included the 1) learning activity lesson plans for home economics subject by using creative-based learning activities and brainstorming techniques, 2) creative thinking in the inventions test, 3 tests (reliability = 0.89, 0.80, and 0.91) respectively, 3) the Learning achievement in home economics test, (p = 0.25 - 0.67, r = 0.27 - 0.84, reliability = 0.92), and 4) creative thinking in the inventions assessment forms (IOC = 1.00) Data were analyzed by using mean score, standard deviation, T - test, and content analysis.
    The research of the study revealed that:
        1. Creative thinking in the inventions of students being taught by creative - based learning activities and brainstorming techniques were higher than these before at the .05 level significance. 
        2. Learning achievement in home economics of students being taught by creative - based learning activities and brainstorming techniques higher than the 70 percent at the .05 level significance.
        3. Creative thinking in the inventions of students being taught by creative-based learning activities and brainstorming techniques showed a positive change with averages of 11.20, 12.60, 13.60, and 14.50, respectively.

คำสำคัญ

การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน, เทคนิคระดมสมอง, ความสามารถคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์

Keyword

Creativity - Based Learning, Brainstorming techniques, Creative thinking in the inventions

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093