...
...
เผยแพร่: 29 มิ.ย. 2568
หน้า: 165-172
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 5
Download: 2
Download PDF
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน สังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
Academic Administration Strategies for The Philosophy of Sufficiency Economy In Meatang 1 Education Quality Development Group
ผู้แต่ง
วทัญญู เทวาพิทักษ์, จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์, ณัฐิยา ตันตรานนท์
Author
Watunyou Tavapituk, Chakparun Wichaakharawit, Nuttiya Tantranon

บทคัดย่อ

    กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 2) พัฒนาและจัดทำกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 3) ประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยกลุ่มตัวอย่างคือผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในสถานศึกษาปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน โรงเรียนละ 6 คน แบ่งเป็นผู้บริหาร 1 คน ครู 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 2 คน จำนวน 5 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์สภาพองค์กร TOWS Matrix แบบบันทึกข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) และแบบประเมินกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและเขียนบรรยายเชิงพรรณนา 
    ผลการวิจัย บบว่า
        1. สภาพปัญหาในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 โดยรวมพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x  = 3.72, S.D. = .71)
        2. การพัฒนาและจัดทำกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 ประกอบด้วย 1) SWOT Analysis 2) วิสัยทัศน์ 3) พันธกิจ 4) เป้าประสงค์5) กลยุทธ์ 3 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีสำหรับการจัดการเรียนรู้
        3. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่แตง 1 พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก

Abstract

    Academic administration strategies for the philosophy of sufficiency economy in Meatang1 education quality development group have the objectives of this article are to 1) Study the problem of academic administration of schools in Maetang1 educational quality development group, 2) Develop and create academic administration strategies based on the sufficiency economy philosophy of schools in Maetang1 educational quality development group, 3) Evaluate academic administration strategies according to the philosophy of sufficiency economy of schools in Maetang1 educational quality development group. This research is a mixed methods research. The sample group is 30 people involved in educational institutions, 6 people per school, divided into 1 administrator, 3 teachers, 2 educational committee members in 5 schools in 2022. The tools used to collect data include the data recording forms, questionnaires, interviews, organizational analysis forms, TOWS Matrix, focus group discussion forms, and strategy evaluation forms. Quantitative data were analyzed using statistics, percentages, averages, and standard deviations. Qualitative data were analyzed using content analysis and writing descriptive narratives. 
    The results of the research can be summarized as follows.
        1. The problems in academic administration of schools in MaeTang1 educational quality development group were found in problems at a high level (x = 3.72, S.D. = .71).
        2. Developing and creating academic administration strategies according to the sufficiency economy philosophy of schools in Maetang1 educational quality development group consist of 1) SWOT Analysis 2) Vision 3) Mission 4) Objectives 5) 3 Strategy, Curriculum development Learning management Development of media and technology for learning management.
        3. The results of the evaluation of academic administration strategies according to the philosophy of sufficiency economy of schools in Maetang1 educational quality development group was at a high level in all aspects.

คำสำคัญ

กลยุทธ์, การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Keyword

Strategy, Academic Administration According to The Philosophy of Sufficiency Economy

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093