...
...
เผยแพร่: 29 มิ.ย. 2568
หน้า: 102-111
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 6
Download: 5
Download PDF
แนวทางพัฒนาการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย
Guidelines for developing internal quality assurance system management for small schools, Phan District, Chiang Rai Province
ผู้แต่ง
เหมือนฝัน ชัยจำรูญพันธุ์, ไพรภ รัตนชูวงศ์, สุวดี อุปปินใจ
Author
Muenfun Chaijumroonpun, Pairop Rattanachuwong, Suwadee Ouppinjai

บทคัดย่อ

    การวิจัย เรื่อง แนวทางพัฒนาการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน 2) เพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ 3) เพื่อพัฒนาแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาสภาพ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 14 คน ครูวิชาการ 8 คน ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา 14 คน ศึกษาแนวปฏิบัติ ได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนต้นแบบ 2 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา 2 คน และพัฒนาแนวทาง ได้แก่ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตาม 1 คน ศึกษานิเทศก์ 1 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.67 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. สภาพการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการรายงานผลการประเมินตนเอง อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ 
ด้านการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และลำดับสุดท้ายคือ ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
        2. แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ พบว่า 1) มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 2) มีการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3) มีการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 4) มีการประเมินผล และตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา 5) มีการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา 6) มีการรายงานผล
การประเมินตนเอง
        3. แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน มีดังนี้ 1) ขั้นการวางแผน (Plan) 2) ขั้นการดำเนินงานตามแผน (Do) 3. ขั้นการตรวจสอบ (Check) 4. ขั้นการปรับปรุงแก้ไข (Act) 

Abstract

    The purposes of this research are to 1) to study the management conditions of the internal quality assurance system 2) to study best practices 3) to develop guidelines for the management of the internal quality assurance system. The population used in the study consisted of 14 educational institution administrators, 8 academic teachers, and 14 teachers responsible for educational quality assurance. Study the guidelines Including 2 model school administrators and 2 teachers responsible for educational quality assurance. people and develop guidelines, including 1 director of the supervision group, 1 educational supervisor, 2 educational institution administrators, 2 teachers responsible for educational quality assurance. The tools used were rating scale questionnaire. 5 levels, The consistency index value was equal to 1.00, the discriminatory power value was between 0.67 – 1.00, and the confidence value for the entire version was equal to 0.94 interview form Analyze data By finding the average standard deviation and analyze content.
    The research findings were as follows:
        1. The management of the internal quality assurance system was found to be at a high level When considering each area, it was found that the area with the highest average was Reporting of self - assessment results is at a high level, followed by monitoring of operations to develop educational institutions to have quality according to educational standards The average is at a high level. And the last sequence is Evaluation and inspection of quality within educational institutions The average is at a high level.
        2. Best practices were found that: 1) Setting educational standards of educational institutions. 2) Creating educational administration development plans that focus on quality according to the educational standards. 3) Implementing the administration development plans. 4) Evaluating and inspecting the quality within the educational institutions. 5) Following up on operations to develop educational institutions’ quality according to educational standards. 6) Reporting the self - evaluation results.
        3. Controlling the management of the internal quality assurance system: 1) Trusted procedures (plans)2) Planned steps recorded (Do) 3. Verified steps (Check) 4. Firmware modified steps (Act)
 

คำสำคัญ

การบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน, โรงเรียนขนาดเล็ก

Keyword

Internal Quality Assurance System Management, Small Schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0093

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093