บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารตามหลักหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 2) เปรียบเทียบการบริหารตามหลักหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ที่จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษา จำนวน 304 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ โดยใช้ขนาดของโรงเรียนเป็นชั้น และสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 36 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบเอฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษาจำแนกตามระดับการศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และขนาดของโรงเรียน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Abstract
This research entitled Good Governance Administration of Schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4, aimed to: 1) study the good governance administration of the schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4; 2) compare the good governance administration of the schools under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4, classified by educational levels, working experiences and school sizes. The research samples were 304 school administrators teachers and educational institution committee, derived by the stratified random sampling with the school size stratum and selected by the simple random sampling. The resea4rch instrument was the five rating-scaled questionnaires covering 36 items with 0.96 reliability value. The statistics for analyzing the data contained the percentage, mean, standard deviation, t - test and F - test.
The research findings revealed disclosed that:
1. The data analysis results from The good governance administration of the school administrators under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4 revealed in overall at a high level.
2. The good governance administration of the school administrators under Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 4 perceived by the school administrators, teacher, and school board member, classified by the educational levels, working experiences, and dividing by school sizes, were different at .05 statistical significance level.
คำสำคัญ
การบริหาร, หลักธรรมาภิบาล, การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษาKeyword
Administration, Good Government, Good Government Administrations of Schoolsกำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 593
เมื่อวานนี้: 4,077
จำนวนครั้งการเข้าชม: 591,787
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000
โทร/
แฟกซ์ 0-4297-0093
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093