บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการบริหารจัดการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น และ 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพของวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น โดยใช้การวิจัยเชิงนโยบายแบบมีส่วนร่วม (participatory policy research) แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์สภาพการบริหารจัดการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ด้วยการวิจัยเอกสาร (documentary research) การศึกษาพหุกรณี (multi-case study) การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ (expert in-depth interview) และการวิเคราะห์สภาพองค์การของวิทยาลัยอาชีวิศึกษาขอนแก่นโดยใช้เทคนิค SOAR Analysis จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารวิทยาลัย คณะกรรมการวิทยาลัย สถานประกอบการ ครูผู้สอน ศิษย์เก่า และนักศึกษา รวมทั้งสิ้น 35 คน เพื่อจัดทำกลยุทธ์ เป้าประสงค์ แนวทางการดำเนินงาน และตัวชี้วัดความสำเร็จ ระยะที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการวิทยาลัยอาชีวะศึกษาขอนแก่น โดยการประชุมสัมมนาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประชาพิจารณ์ (Public Hearing) จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารวิทยาลัย ครูผู้สอน นักศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน สถานประกอบการ และกรรมการสถานศึกษา จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกกรณีศึกษา แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบวิเคราะห์ SOAR Analysis วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารจัดการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพ ประกอบด้วย 7 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านระบบการกำกับติดตามดูแล และการบริหารจัดการสถานศึกษา 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านระบบการบริหารงานบุคคล 4) ด้านการวิจัยและพัฒนา 5) ด้านการให้บริการด้านวิชาการและวิชาชีพ 6) ด้านการส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษา และ 7) ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักศึกษา
2. กลยุทธ์การบริหารจัดการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพของวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น 8 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาระบบการกำกับติดตามดูแล และการบริหารจัดการสถานศึกษาให้เอื้อต่อการบริหารจัดการและสนองต่อการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลง กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนสู่ความเป็นสากล กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลสู่ความเป็นสากล กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัยและพัฒนาของบุคลากร กลยุทธ์ที่ 5 ยกระดับโครงการบริการวิชาการและโครงการพัฒนาวิชาชีพ กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาตามความจำเป็นและการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 7 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และกลยุทธ์ที่ 8 พัฒนาทักษะและคุณธรรมจริยธรรมนักศึกษาโดยใช้ ICT Model และบูรณาการชุมชนและทีม (Integrated Community and Team)
Abstract
The purposes of this study were 1) To study and analyze the management strategy of Khonkaen Vocational College 2) To develop Management strategy of Khonkaen Vocational College with quality. Participatory policy research was used and divided into two steps. The First step was to study and analyze the Management strategy of Khonkaen Vocational College through documentary research, multi-case study, expert in – depth interview and the analysis of the College by using SOAR Analysis. Important data were given by college administrative, college council, corporates partners, teachers, alumni and students 35 people altogether. This process was to design the strategy, objectives, guidelines and indicators. The second step was to develop the management strategy of Khonkaen Vocational College through meetings and public hearing with experts, administrators, teachers, students, parents, corporates and college council, with 40 people altogether. Research tools were tape record, structured in-depth interview form, SOAR analysis form. Analyzing the data through content analysis,
The results were as follows:
1. Management strategies of Khonkaen Vocational College with quality consist of 7 aspects. Those are 1) monitoring and administration, 2) teaching and learning process, 3) personnel management, 4) research and development, 5) academy and occupational services, 6) educational resources support and, 7) student service system.
2. Eight (8) management strategies of Khonkaen Vocational College with quality were developed. 1) developing monitoring and administration system to management and to meet change, 2) developing curriculum and learning process for universal standard, 3) developing personnel management to universal standard, 4) develop research and development competencies of staffs and personnel, 5) improving and occupational service programs. 6) Mobilizing and supporting educational resources to meet the needs and innovations, 7) develop student efficient students aid and care program, 8) develop student’s skill, virtues, ethics through ICT model, integrated community and team.
คำสำคัญ
กลยุทธ์การบริหารจัดการ, คุณภาพ, วิทยาลัยอาชีวศึกษาKeyword
strategy, management and administration, quality, vocational college Khonkaen Vocation College with qualityกำลังออนไลน์: 84
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,453
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,652
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093