...
...
เผยแพร่: 11 ก.ค. 2562
หน้า: 176-196
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 529
Download: 206
Download PDF
กลยุทธ์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดขอนแก่น
Transformation Leadership Strategies in Administration of Private Vocational Education Institution Khon Kaen Province
ผู้แต่ง
จิรัสญา เพชรร่วงมาค้า, วิเชียร รู้ยืนยง

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์และเพื่อสร้างกลยุทธ์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาเอกชนจังหวัดขอนแก่น ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งมีผู้บริหารจำนวน 81 คน และครูผู้สอนจำนวน 1,560 คน รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 1,641 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้ตารางของ Krecie and Morgan จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารจำนวน 57 คน และครูผู้สอนจำนวน 220 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 277 คน เก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัจจุบันการใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงบประมาณด้านการบริหารวิชาการ และด้านการบริหารงานบุคคลค่าเฉลี่ยอยู่ระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดขอนแก่นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการบริหารวิชาการค่าเฉลี่ยอยู่ระดับมาก

2. กลยุทธ์การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1) การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานบุคคลประกอบด้วย 15 มาตรการ 8 ตัวชี้วัด 2) การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงการบริหารงานงบประมาณ ประกอบด้วย 14 มาตรการ 4 ตัวชี้วัด 3) การใช้ผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารวิชาการ ประกอบด้วย 14 มาตรการ 6 ตัวชี้วัด 4) การใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารงานทั่วไปประกอบด้วย 11 มาตรการ 6 ตัวชี้วัด

Abstract

The purpose of this research was to study the present condition and desirable condition and to create a Transformation Leadership Strategies in the Administration. Private Vocational Education Institution Khon Kaen Province. Population and sample School administrators, teachers, school administrators There were 81 executives and 1,560 teachers, totaling 1,641. By using the Krecie and Morgan tables, 57 administrators and Kaen Province. Population and sample School administrators, teachers, school administrators There were 81 executives and 1,560 teachers, totaling 1,641. By using the Krecie and Morgan tables, 57 administrators and 220 teachers were included in the sample, including 277 participants. The quantitative data were collected by five questionnaires. The statistics were used to analyze the data. Percentage mean and standard deviation.

The research found that

1. Current status Transformation Leadership Strategies in the Administration. Private Vocational Education Institution Khon Kaen Province The overall level. When considering the individual aspect, it was found that The highest average of the following: General Administration The administration of budgets for academic administration and personnel administration was moderate and desirable. The use of leadership change in the administration of private vocational schools. Khon Kaen Province as a whole. When considering each side, it was found that. The highest mean of the least. Budget management General Administration And the academic management is average level.

2. Transformation Leadership Strategies in the Administration. Private Vocational Education Institution Khon Kaen Province consists of 4 strategies, consisting of 4 strategies as follows: 1) Strategy 1, Leadership, Change in Human Resource Management, consisting of 15 issues, 8 indicators. 2) Strategy 2, Leadership. 14 issues 4 indicators 3) Strategy 3: The use of change leaders in academic administration consists of 14 issues. 6) Indicators. 4) Strategy 4: Use of leadership. Changes in general management consist of 11 issues. 6 Indicators

คำสำคัญ

กลยุทธ์, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, การบริหารสถานศึกษา

Keyword

strategy, leadership change, school administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093