บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 315 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ ตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.67 - 1.00 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารงานงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักประสิทธิผล ด้านหลักความเสมอภาค ด้านหลักความเปิดเผย ด้านหลักการตอบสนอง ด้านหลักการกระจายอำนาจ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักภาระรับผิดชอบ ด้านหลักประสิทธิภาพ และด้านหลักการมีส่วนร่วม 2. การเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า ครูผู้สอนในสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงาน น้อยกว่า 5 ปี มีการรับรู้มากกว่าครูผู้สอนในสถานศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงาน 10 ปีขึ้นไป และการเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
Abstract
This research aimed to study and compare the budget management based good governance of schools under the Secondary Educational Service office Suphanburi classified by working experience and school size. The samples consisted 315 teachers in school under the Secondary Educational Service office Suphanburi obtained by stratified random sampling according to school size. The research tool was a five - level rating scale questionnaire with content validity between 0.67 - 1.00 and a reliability of 0.99. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, one - way analysis of variance and test the pairwise mean difference by Scheffe's method. The level of statistical significance level was set at the 0.05. The findings were as follows: 1. The budget management based on good governance of schools under the Secondary Educational Service office Suphanburi, overall and in each individual aspect were at a high level, ranking in mean from high to low as the morality, effectiveness, equity, transparency, responsiveness, decentralization, rule of law, accountability, efficiency, and participation. 2. The comparison of the budget management based on good governance of schools under the Secondary Educational Service office Suphanburi, classified by working experience overall, there was statistically significant difference. The result also showed that the teacher with work experience less than 5 years had higher rate of perception than the teacher with work experience more than 10 years and classified by school size overall, and in each aspect, there is no difference.
คำสำคัญ
การบริหารงานงบประมาณ, หลักธรรมาภิบาลKeyword
Budget Management, Good Governanceกำลังออนไลน์: 36
วันนี้: 1,032
เมื่อวานนี้: 3,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 180,540
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093