บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างก่อนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) เปรียบเทียบทัศนคติต่อการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านลาดวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Positive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แบบวัดทัศนคติที่มีต่อการพูดภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. ทัศนคติต่อการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิดโดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือมีทัศนคติต่อการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this research were 1) to compare the communicative english speaking ability of students being taught by organizing english learning activities based on scenario based learning and cooperative learning between before and after learning, 2) to compare the communicative english speaking ability of students being taught by organizing english learning activities based on scenario based learning and cooperative learning against the 60 percent criterion, and 3) to compare attitude to english speaking of students being taught by organizing english learning activities based on scenario based learning and cooperative learning between before and after learning. The sample consisted of 36 students of Matthayomsuksa 3/1, Banlatwittaya school, Banlat district, Petchaburi province in the second semester of academic year 2023. The samples, obtained through positive sampling. Research instruments included the english ability test, the questionnaires of the attitude to english speaking. Data were analyzed by using mean score, standard deviation, and t - test. The results of the study revealed that: 1. Communicative english speaking ability of students after being taught by organizing english learning activities based on scenario based learning and cooperative learning were higher than those before at the .01 level of significance. 2. Communicative english speaking ability of students after being taught by organizing english learning activities based on scenario based learning and cooperative learning were higher than the 60 percent at the .01 level of significance. 3. Attitude to english speaking of students after being taught by organizing english learning activities based on scenario based learning and cooperative learning were higher than those before at the .05 level of significance.
คำสำคัญ
แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้ฉากสถานการณ์เป็นฐาน, การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ, ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, ทัศนคติต่อการพูดภาษาอังกฤษKeyword
Scenario Based Learning, Cooperative Learning, Communicative English Speaking Ability, Attitude to English speakingกำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 1,043
เมื่อวานนี้: 3,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 180,551
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093