...
...
เผยแพร่: 22 ธ.ค. 2567
หน้า: 262-272
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 17
Download: 6
Download PDF
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัล ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
Academic Leadership of Administrators Affecting the Effectiveness of Learning Management of Teachers in the Digital Era within Schools Under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
กนกพร วารี, สุมัทนา หาญสุริย์, ผกาพรรณ วะนานาม
Author
Kanokporn Waree, Sumattana Hansuri, Pakapan Wananam

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาค่าอำนาจพยากรณ์ และแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้สอน จำแนกตามจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 345 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 80 คน และครูผู้สอน จำนวน 265 คน การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน และเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยเลือกโรงเรียนทุกโรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.923 และมีค่าอำนาจพยากรณ์ อยู่ระหว่าง 0.566 - 0.932 และประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.937 และมีค่าอำนาจพยากรณ์ อยู่ระหว่าง 0.685 - 0.890 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน  ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร โดยรวม อยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งโดยรวมไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 5. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร กับประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยรวม มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร มีจำนวน 4 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยรวม ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านการพัฒนาวิชาชีพครู ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ด้านการนิเทศ กำกับและติดตาม และด้านการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 7. การวิจัยครั้งนี้ได้เสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร จำนวน 4 ด้านที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 2 คือ ด้านการพัฒนาวิชาชีพครู ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย พันธกิจ ด้านการนิเทศ กำกับและติดตามและด้านการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้

Abstract

The purposes of this research were to examine, compare, identify the relationship, determine the predictive perc and establish guidelines for development academic leadership of administrators affecting the effectiveness of learning management of teachers in the digital era within schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2, as perceived by administrators and teachers with varied positions, school sizes, and work experience. The sample consisted of 345 participants, including 80 school administrators and 265 teachers. The sample size was determined using both the Krejcie and Morgan formula table and multiple random sampling, where all schools served as random sampling units. The instrument for data collection included sets of 5 - level rating scale questionnaires on academic leadership of administrators with the reliability of .923 and the discriminative power ranging from 0.566 to 0.932, and on the effectiveness of learning management of teachers in the digital era, with the reliability of .937 and the discriminative power ranging from 0.685 to 0.890, The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, One - Way ANOVA, Pearson’s product - moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis. The results revealed that: 1. The academic leadership of administrators was overall at a high level. 2. The effectiveness of learning management of teachers in the digital era was overall at a high level. 3. The perceived academic leadership of administrators, as classified by positions, overall showed no differences. In terms of school sizes, there was a significant difference overall at the .01 level, whereas concerning work experience, there was a significant difference overall at the .05 level. 4. The perceived effectiveness of learning management of teachers in the digital era, classified by positions, school sizes, and work experience, showed no differences overall and in each aspect. 5. The relationship between the academic leadership of administrators and the effectiveness of learning management of teachers in the digital era was correlated positively at the .01 level of significance overall. 6. The perceived academic leadership of administrators, comprising four aspects, could predict the effectiveness of learning management of teachers in the digital era overall at the .01 level of significance. These variables included teacher professional development; formulation of vision, goals, and mission; supervision, monitoring, and follow-up, and organization of a conducive learning atmosphere. 7. The research has also proposed guidelines for developing academic leadership of administrators affecting the effectiveness of learning management of teachers in the digital era within schools under Sakon Nakhon Primary Education Service Area Office 2, comprising four aspects: professional development; formulation of vision, goals, and mission; supervision, monitoring, and follow-up, and organization of a conducive atmosphere to learning.

 

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร, การจัดการเรียนรู้ของครูในยุคดิจิทัล

Keyword

Administrators’ Academic Leadership, Teachers’ Learning Management in the Digital Era

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093