บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นการจัดสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ของโรงเรียน การรับรู้ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน การจัดบริการนักเรียน และการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 2) เพื่อศึกษาระดับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจัดสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ของโรงเรียน การรับรู้ความมีชื่อเสียงของโรงเรียนการจัดบริการนักเรียน และการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนกับการตัดสินใจของผู้ปกครอง 4) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียนในโรงเรียน และสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ปกครองนักเรียนที่มีเด็กกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 354 คน โดยสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับความคิดเห็นการจัดสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ การรับรู้ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน การจัดบริการนักเรียน และการสร้างสัมพันธ์กับชุมชนของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียนในโรงเรียน อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การจัดบริการนักเรียน รองลงมาคือ การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การรับรู้ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน
2. ระดับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ตัวแปรพยากรณ์ที่ศึกษาที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียนในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ (X1) การรับรู้ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน (X2) การจัดบริการนักเรียน (X3) และการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน (X4)
4. ปัจจัยที่ศึกษาสามารถพยากรณ์การตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งเด็กเข้าเรียนในโรงเรียน มี 3 ปัจจัย เรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ การจัดสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ของโรงเรียน (X1) การรับรู้ความมีชื่อเสียงของโรงเรียน (X2) การจัดบริการนักเรียน (X3) โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ ได้ร้อยละ 77.60 (R2 = .776)
Abstract
The purposes of this research were 1) to inquire the opinion level about the environment and building management of school, reputation acknowledgement of schools, students services, creating the relationship between parents and community to send their children to schools under Khon Kaen Educational Service Area Office 5, 2) to investigate the level of parent’s decision making to send their children to the schools, 3) to obtain the relationship between the environment and building management, reputation acknowledged of schools, students services , creating the relationship between parents and community, and 4) to determine the factors affecting the parents’ decision making and then to construct the predictive equation the factors affecting the decision making of parents to send the children to schools. The simple random sampling was applied for 354 parents whose children are studying in Prathom Suksa 1. The research instrument used for data collection was a questionnaire which earned data were analyzed to obtain frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson product -moment correlation coefficient and multiple regression analysis.
The results of the study showed that :
1. The opinion level about the environment and building management of school, reputation acknowledgement of schools, students services, creating the relationship between parents and community to send their children to schools was obviously found at a high level. The highest mean was the student services then followed by creating the relationship with the community whilst the reputation acknowledgement of school was evidently found at the lowest mean.
2. The overall aspect of parent’s decision making to send the children to schools was clearly found at a high level.
3. The studied predictor variables correlated with the parents’ decision making with the statistical significance at .01 level were environment and building management (X1), reputation acknowledged of schools (X2), students services (X3), and the relationship creating with the community (X4).
4. There were 3 factors which could predict the parent’s decision making to send the children to schools : environment and building management (X1), reputation acknowledgement of schools (X2), and the students services (X3). The three variables were able to predict the decision making at 77.60 (R2 =.776)
คำสำคัญ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, การบริหารจัดการKeyword
Decision making to enroll; Children to studyกำลังออนไลน์: 422
วันนี้: 2,172
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,758
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093