...
...
เผยแพร่: 22 ธ.ค. 2567
หน้า: 199-208
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 10
Download: 4
Download PDF
เกณฑ์การประเมินคุณภาพลูกเสือในสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
Boy Scout Quality Assessment Criteria Within School in Education Quality Development Network 8 Under Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ศิริลักษณ์ ทวีมาก, สมบัติ เดชบำรุง, สมใจ เดชบำรุง
Author
Sirilak Taweemak, Sombat Dejbamrung, Somchia Dejbamrung

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาเกณฑ์การประเมินคุณภาพลูกเสือในสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาเกณฑ์การประเมินคุณภาพลูกเสือในสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ครูกลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 จำนวน 152 คน ประจำปีการศึกษา 2565 ได้มาจัดวิธีการสุ่มจากตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่าง (Kerjcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. เกณฑ์การประเมินคุณภาพลูกเสือในสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านลูกเสือ รองลงมาคือ ด้านการจัดมวลกิจกรรมลูกเสือและต่ำสุดคือ ด้านผู้กำกับลูกเสือ 2. แนวทางในการพัฒนาเกณฑ์การประเมินคุณภาพลูกเสือในสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ด้านลูกเสือ ควรพัฒนาระบบบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับลูกเสือ พัฒนาบุคคลกร ให้ทุกโรงเรียนมีการจัดตั้งกองลูกเสือ และจัดกิจกรรมลูกเสือร่วมกับลูกเสือในและนอกระบบรวมทั้งลูกเสือชาวบ้าน พัฒนาหลักสูตรคู่มือลูกเสือ พัฒนาลูกเสือไทยไปสู่สากล แลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยใช้โครงการลูกเสือในภาคีเครือข่ายต่าง ๆ พัฒนาลูกเสือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้านผู้บริหาร ควรค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา โดยประชาชนจะมีส่วนร่วมในการกำหนดปัญหาและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนที่ส่งเสริมให้มีการช่วยเหลือและให้บริการกับผู้ที่ขาดการดูแล มีการวางแผนพัฒนา โดยประชาชนจะมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ วิธีการดำเนินการ แนวทางการดำเนินการ รวมถึงการกำหนดแหล่งทรัพยากรเพื่อส่งเสริมให้มีการช่วยเหลือและให้บริการกับผู้ที่ขาดการดูแล การดำเนินงาน เป็นขั้นที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนทรัพย์ วัสดุอุปกรณ์และแรงงาน หรือเข้าร่วมบริหารงานและประสานงาน มีการประเมินผล เป็นการประเมินว่าการดำเนินงานนั้น กระทำไปสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดมากน้อยเพียงใด ด้านผู้กำกับลูกเสือ ควรศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบลูกเสือของสำนักงานพัฒนากิจกรรมนักเรียน เพื่อมาพัฒนาการจัดมวลกิจกรรมลูกเสือ พิจารณาที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดมวลกิจกรรมลูกเสือ ซึ่งจะเกิดผลดีได้ต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยตรงมีการนิเทศติดตามผล โดยวางแผนร่วมกับครูผู้สอนเป็นการช่วยให้ครูผู้สอนมีความมั่นใจ สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ด้านการจัดมวลกิจกรรมลูกเสือ ควรกำหนดวัตถุประสงค์ของขบวนการลูกเสือ ให้แก่เยาวชน เพื่อให้มีความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นสมาชิกระดับชุมชน ท้องถิ่น ชาติ และนานาชาติ จัดกิจกรรม และอาสาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษาและชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ผลงานที่ประสบผลสำเร็จกับสถานศึกษาที่มีผลงานเด่นทางด้านลูกเสือสามารถนำมาเป็นแนวทางต่อการพัฒนาของพี่น้องลูกเสือด้วยกัน

Abstract

The objectives of this research were 1) to study the criteria for assessing the quality of Scouting in educational institutions of Educational Development Group 8 under the Office of Ratchaburi Primary Educational Area 1, 2) to study the guidelines for the development of criteria for the evaluation of the quality of Scouting in educational institutions of Educational Development Group 8 under the Office of Ratchaburi Primary Educational Area District 1. Statistics used to analyze data include frequency, percentage, average, and content analysis.  The results of the research were as follows: 1. The criteria for assessing the quality of Scouting in educational institutions in Education Development Group 8 under the Ratchaburi Primary Education Area Office District 1 overall averaged a large level. 2. Guidelines for the development of Scouting quality assessment criteria in educational institutions in Educational Development Group 8 under Ratchaburi Primary Education Area Office District 1 Scouting should develop a management system for information systems related to Scouting, personnel development, allowing all schools to establish Scout troops and organize Scouting activities together with informal and informal scouts as well as local scouts. Develop Scout Handbook Curriculum Develop Thai Scouts to the International Cultural Exchange Using Scouting Projects in Various Network Partners Develop Scouting Internet Network Executives should find problems and their causes. People are involved in defining and prioritizing problems in communities that encourage support and services to those who lack care. Development is planned, with the public taking part in determining the objectives. How it works Guidelines include setting up resources to promote support and provide services to those who lack care. It is a stage where people will participate in supporting property, materials and labor or participate in administration and coordination. Assessment is an assessment of how much the operation has been accomplished in accordance with the specified objectives. Scout directors should study the criteria and methods for selecting a model Scout school of the Student Activity Development Office in order to develop mass scouting activities. Consider having knowledge and experience about mass Scouting activities that will have a positive impact on teaching and learning activities directly. Follow-up supervision is planned with teachers to help teachers gain confidence. In terms of organizing Scouting activities, the objectives of the Scouting movement should be determined for the youth to be responsible as members of the community, local, national, and international levels. Organize activities and volunteer for various activities of the school and community. Exchange learning and disseminate successful works with educational institutions with outstanding work in Scouting can be used as a guide for the development of Scouting brothers together.

คำสำคัญ

เกณฑ์การประเมินคุณภาพลูกเสือในสถานศึกษา

Keyword

Boy Scout Quality Assessment Criteria Within School

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093