บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. ศึกษาทักษะของผู้บังคับบัญชาลูกเสือโรงเรียนเอกชน ในเขตภาษีเจริญ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และ 2. ศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะของผู้บังคับบัญชาลูกเสือโรงเรียนเอกชน ในเขตภาษีเจริญ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่าง ครูโรงเรียนเอกชนในเขตภาษีเจริญ รวมทั้งสิ้น 150 คน ที่มีใบแต่งตั้งตาม ลส. 13 โดยการประมาณขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ (Krejcie and Morgan) และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยแบ่งเป็นโรงเรียน 10 โรง และเทียบสัดส่วน แต่ละโรงเรียน และจับฉลากรายชื่อครูในแต่ละโรงเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.67 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะของผู้บังคับบัญชาลูกเสือโรงเรียนเอกชน ในเขตภาษีเจริญ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน อยู่ในระดับมาก 2. แนวทางการพัฒนาทักษะของผู้บังคับบัญชาลูกเสือโรงเรียนเอกชน ในเขตภาษีเจริญ ทักษะเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจกิจการลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ มีความรู้ในวิชาผู้กำกับลูกเสือ ขั้นความรู้ทั่วไป ขั้นความรู้เบื้องต้น และขั้นความรู้ชั้นสูง ทักษะทางด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น ผู้บังคับบัญชาลูกเสือนำลูกเสือเข้าร่วมกิจกรรมงานชุมนุลูกเสือระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค และระดับประเทศ ทักษะทางวิชาการลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือจะต้องเข้ารับการอบรมวิชาทักษะลูกเสือประเภทต่าง ๆ ทักษะเกี่ยวกับการวางแผน ผู้บังคับบัญชาลูกเสือต้องเข้าอบรมการเขียนแผนเพื่อความก้าวหน้าในการฝึกอบรม ของลูกเสือ ทักษะในการนำความรู้ไปใช้ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือต้องวางแผนการจัดกิจกรรม เพื่อนำลูกเสือไปเดินทางไกลและอยู่เข้าค่ายพักแรมนอกสถานที่
Abstract
The objectives of this research were 1. To study the skills of scout supervisors in private schools. in the Phasi Charoen area under the Office of the Private Education Commission, and 2. to study the skills development guidelines of scout supervisors in private schools. in the Phasi Charoen area Under the Office of the Private Education Commission sample Private school teachers in Phasi Charoen District, a total of 150 people who have appointment certificates according to Nor Sor. 13 By estimating the size of the sample using the table of (Krejcie and Morgan) and doing simple random sampling (Simple Random Sampling) by dividing into 10 schools and comparing the proportions. each school and drawing lots for the names of teachers in each school. The tools used in the research were questionnaire and interview form Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean and content analysis. which has a precision between 0.67 – 1.00 and a reliability value of 0.98. The statistics used in data analysis consisted of Mean and Standard Deviation. The results showed that 1. Skills of scout supervisors in private schools in the Phasi Charoen area Under the Office of the Private Education Commission at a high level. 2. Guidelines for skill development of scout supervisors in private schools in the Phasi Charoen area Cognitive Skills for Scouting scout commander Must have knowledge in scout directing. general knowledge early stage of knowledge and advanced knowledge relationship skills Scout commanders must lead Scouts to participate in Scout Jamboree activities at the territorial, regional and national level Scout Academic Skills Scout commanders are required to take training courses on different types of scout skills, planning skills, and training. Scout commanders must attend training in writing plans to advance in scout training. Skills for applying knowledge. The scout commander must plan the activities. in case the Boy Scouts go on a long journey and camp outside the site.
คำสำคัญ
ทักษะผู้บังคับบัญชาลูกเสือKeyword
Scout Commander Skillsกำลังออนไลน์: 26
วันนี้: 1,020
เมื่อวานนี้: 3,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 180,528
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093