...
...
เผยแพร่: 22 ธ.ค. 2567
หน้า: 175-182
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 12
Download: 4
Download PDF
การบริหารเวลาของครูในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานคร
Time Management of Teachers for Network Group 55 Under Bangkok Metropolitan Administration
ผู้แต่ง
สิรพร จำรัส, อารมณ์ จินดาพันธ์, สมใจ เดชบำรุง
Author
Siraporn Jumras, Arom Jindapun, Somjai Dejbamrung

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารเวลาของครูกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) หาแนวทางการพัฒนาการบริหารเวลาของครูกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 55 ในสำนักงานเขตภาษีเจริญ  สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 126 คน ซึ่งผู้วิจัยดำเนินการโดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จากการใช้ตารางประมาณขนาดตัวอย่างของ Krejcie and Morgan ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 97 คน และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำแนกจำนวนครูในแต่ละโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการบริหารเวลาของครูในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.67 – 1.00 และมีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารเวลาของครูกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การจัดทำปฏิทินงาน รองลงมาคือ การจัดลำดับของกิจกรรม การวางแผน การบริหารจัดการเวลาที่ไร้ประโยชน์ การรู้จักปฏิเสธ และต่ำสุดคือ การควบคุมงานเอกสาร 2. แนวทางในการพัฒนาการบริหารเวลาของครูกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานครจากประเด็นสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ นำประเด็นที่ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นตรงกันทั้ง 3 ท่าน มาสรุปเป็นแนวทางการพัฒนา ได้ดังนี้ ด้านการวางแผน ควรเปิดโอกาสให้ครูร่วมวางแผนงานและกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน ด้านการจัดลำดับของกิจกรรม ศึกษาความสำคัญของแต่ละกิจกรรมตามลำดับความสำคัญของงานจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ด้านการบริหารจัดการเวลาที่ไร้ประโยชน์ การดำเนินงานทุกครั้งต้องมีการควบคุมการใช้เวลาให้เหมาะสมและคุ้มค่ามากที่สุด ด้านการรู้จักปฏิเสธ คิดวิเคราะห์ในการทำงานใด ควรทำหรือไม่ควรทำ และทำงานเหมาะสมกับความสามารถหรือไม่ด้านการควบคุมงานเอกสาร จัดโครงสร้างการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมงานทุกด้าน  ด้านการจัดทำปฏิทินงาน ตั้งเป้าหมายขององค์กรไว้อย่างชัดเจน จัดระบบกิจกรรมสอดคล้องกับแผนงาน

Abstract

This research was aimed primarily to study 1) the time management of teachers in the 55th school network group under Bangkok Metropolitan Administration 2), the approaches for developing time management of teachers in the 55th school network group under the Bangkok Metropolitan Administration. The samples consisted of 126 teachers in 5 schools under the 55th school network group in Phasi Charoen District Office, Bangkok which the researcher proceeds by determining the sample size using the Krejcie and Morgan to estimate the tables. The sample size was 97 people and simple random sampling was performed to classify the number of teachers in each school. The research tools were questionnaires on time management of teachers in the 55th schools network group under the Bangkok Metropolitan Administration with content validity of 0.67 - 1.00 and reliability at 0.96. The statistics used for data analysis were mean and standard deviation.  The results of the study were as follows: 1. The time management of teachers in the 55th school network group under Bangkok Metropolitan Administration showed at high level. After consideration in each side, the highest mean was Creating a work calendar and followed by Prioritizing of activities, planning, time management, rejection and the lowest is the control of paperwork. 2. Guidelines for the development of time management of teachers in the 55th network school group under Bangkok Metropolitan Administration were from the interviewing with 3 experts who have the same opinion and concluded to the developed guideline which are Planning, teachers should have the opportunity to be participated in planning and setting a timeline for the implementation. Prioritizing of activities, to study and prioritize the importance of each activity from the top to the least. Time management, the process time must be managed and controlled properly and effectively. Rejection, to analyze any work that should or should not to proceed and work appropriately. Document control, to organize the paperwork structure to cover all aspects of work and lastly The work calendar, the organization's goals need to be scheduled clearly and able to arrange as planned.

คำสำคัญ

การบริหารเวลา, โรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 55 สังกัดกรุงเทพมหานคร

Keyword

Time Management, The 55th School Network Group Under Bangkok Metropolitan Administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093