...
...
เผยแพร่: 22 ธ.ค. 2567
หน้า: 121-131
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 17
Download: 9
Download PDF
ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในยุคดิจิทัลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
Technology Leadership of the Administrators Affecting to the Operation of Student Support System in the Digital Age of School Under The Secondary Educational Service Area Office Phra Nakhon Si Ayutthaya
ผู้แต่ง
เรณู บุตรตุ้ม, ชัยยศ เดชสุระ, อัจฉรา นิยมาภา
Author
Renu Buttum, Chaiyot Dejsura, Achara Niyamabha

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา 2) ระดับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา 3) ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปรึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 302 คน จาก 29 โรงเรียน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x  = 4.19, S.D. = 0.77) โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปถึงน้อยสุดได้ดังนี้ การใช้เทคโนโลยีในการบริหารความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี การมีจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีในการวัดและการประเมินผล และการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยี  2. ระดับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (x  = 4.25, S.D. = 0.71) โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปถึงน้อยสุดได้ดังนี้ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การคัดกรองนักเรียนและการส่งต่อนักเรียน 3. ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหาร ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยตัวแปรที่ส่งผลคือ ด้านการมีจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี  ด้านการใช้เทคโนโลยีในการวัดและการประเมินผล และด้านความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี สามารถพยากรณ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัลของสถานศึกษา โดยมีประสิทธิภาพในการพยากรณ์เท่ากับร้อยละ 49.00

Abstract

The objectives of this research are to 1) To study the Technology Leadership of administrators 2) To study the Operation of Student Support System in the Digital Age of School 3) To study the Technology Leadership of the Administrators Affecting to the Operation of Student Support System in the Digital Age of School. Samples were 302 of School administrators and school advisor teacher from 29 schools under The Secondary Educational Service Area Office Phra Nakhon Si Ayutthaya. Academic Year 2022. Determine the sample size from Table of Krejcie, R. V. & Morgan. The sample was gained by Simple Random Sampling. The research instrument was questionnaire, estimation scale of the reliability value was 0.87 Data were analyzed by mean, Standard deviation, and Enter Multiple Regression Analysis. The results of the research were as follows 1. The Technology Leadership of administrators. The overall and each side were averaged at the high level (x  = 4.19, S.D. = 0.77), ranking by mean from the highest to the lowest were: Technology used in management, Visionary Leader in Technology, Ethical use of technology, Technology used in measurement and evaluation and Creating a learning culture in the use of technology, respectively. 2. The Operation of Student Support System in the Digital Age of School. The overall and each side were averaged at the high level (x  = 4.25, S.D. = 0.71), ranking by mean from the highest to the lowest were: Knowing students individually, Promotion of student development, Prevention and problem solving, Student screening and Student referral, respectively. 3. Technology Leadership that affecting The Operation of Student Support System in the Digital Age of School were: Ethical use of technology, Technology used in measurement and evaluation and Visionary Leader in Technology. The regression coefficient which represents the forecasting efficiency was 49.00 percent. .05 level of statistical significance.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยี, การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคดิจิทัล

Keyword

Technology Leadership, The Operation of Student Support System in the Digital Age of School

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093